Việc một đoạn thành cổ phía
đông kinh đô Trà Kiệu (Duy Trung, Duy Xuyên) phát lộ và ngay sau đó được
công nhận di tích cấp quốc gia đã đánh động về công tác bảo tồn di
tích, phế tích Chăm…
|
Bức phù điêu về kinh đô cổ Trà Kiệu được trưng bày tại Bảo tàng Văn hóa Chăm - Sa Huỳnh. |
Bí ẩn thành cổ
Trà Kiệu là một vùng đất nằm ven bờ Thu
Bồn, cách khu di tích Chăm Mỹ Sơn không xa. Trong văn bia Chăm, đây là
kinh thành Sư tử (Simhapura). Hình bóng một kinh đô cổ xưa đã được nhà
khảo cổ J.Y Claeys (Viện Viễn Đông bác cổ, Pháp) xác tín và phác họa trở
lại. Hiện nay, tại Bảo tàng Chăm - Sa Huỳnh nằm trên trục đường nối Trà
Kiệu và Mỹ Sơn (Duy Xuyên) còn trưng bày bản phác thảo về kinh đô cổ.
Tiếp tục khai quật đoạn thành phía đông vào tháng 7.2013
Tại cuộc làm việc giữa Trung tâm Khảo cổ học trực thuộc Viện Khoa
học xã hội vùng Nam Bộ và Sở VH-TT&DL vào sáng 12.3, các nhà khảo cổ
đã đi đến thống nhất sẽ tiếp tục một cuộc khai quật đoạn thành phía
đông vào tháng 7 tới để tiếp tục bổ sung hồ sơ khoanh vùng phía đông;
đồng thời đề nghị UBND tỉnh, Bộ VH-TT&DL cho phép lập phương án bảo
tồn phế tích. |
Thủy kinh chú của Lý Đạo Nguyên thời Bắc
Ngụy (Trung Quốc) viết hồi thế kỷ thứ VII có đoạn mô tả: “thành ấy ở
phía tây khúc sông là kinh đô Lâm Ấp, lập ở Điển Xung, cách bờ biển 40
dặm. Về phía tây nam giáp núi, phía đông bắc trông ra sông. Nhiều lớp
hào bao quanh chân thành, bên ngoài các hào về phía đông nam sông chảy
men bờ thành. Thành xây gạch cao hai trượng, trên thành có tường gạch
cao 1 trượng, trổ lỗ vuông, trên dựng ván, trên ván có gác cất lên, trên
gác có mái, trên mái có lầu, lầu cao thì sáu bảy trượng, lầu thấp thì
bốn, năm trượng…”, (được in lại trong cuốn Quảng Nam - Đà Nẵng, NXB Văn
học năm 1983). Trong hai năm 1927-1928, nhà khảo cổ J.Y Claeys đã cho
tiến hành cuộc khai quật lớn nhất kéo dài gần 10 tháng trời. Sau cuộc
khảo cổ, đoàn đã nhất trí với những điều được bộ sử cổ ghi chép về kinh
thành Sư tử.
|
Các hiện vật trưng bày tại bảo tàng. Ảnh: X.HIỀN |
Khu di tích Mỹ Sơn và kinh đô Trà Kiệu
là hai minh chứng lịch sử đại diện cho giai đoạn cực thịnh của vương
quốc Chămpa từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ thứ X-XII. Simhapura, theo như
các nhà nghiên cứu văn hóa Chămpa, nổi tiếng nhất với ngôi đền chính
trong hoàng thành. Trong đền tháp này, có một bàn thờ lớn hình vuông,
trên đó tạo hình 12 vũ nữ Apsara đứng múa trước đài sen. Bàn thờ đó đã
trở thành kiệt tác trong giới điêu khắc. Tất cả đền thờ ở kinh đô Trà
Kiệu lúc bấy giờ đều thờ thần Siva và Visnu, là hai thần bảo hộ cho
Vương triều Chămpa.
“Đối với kinh đô cổ Trà Kiệu, còn quá sớm để nói về những dự án
phát huy giá trị. Trước tiên, còn nhiều việc phải làm để bảo tồn nguyên
trạng phế tích, tránh tình trạng xâm nhập vào phế tích và tiếp tục tiến
hành những cuộc khai quật để lập hồ sơ khoanh vùng”. (Ông HỒ XUÂN TỊNH, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam) |
Ông Hồ Xuân Tịnh, Phó Giám đốc Sở
VH-TT&DL đồng thời cũng là một nhà khảo cổ học, cho biết thành Trà
Kiệu là kinh đô cổ nhất của vương quốc Chămpa xưa, là trung tâm chính
trị, để lại nhiều dấu tích của một thời kỳ rực rỡ. “Ngoài phong cách
Đồng Dương, Trà Kiệu cũng hình thành một phong cách riêng, đặc biệt là
trong kỹ thuật làm đồ gốm, điêu khắc. Những bức tượng nữ thần với thân
thể uyển chuyển, uốn lượn, tượng chim thần Garuda, tượng voi Ganesa…
tượng trưng cho sức sống dũng mãnh. Dưới chân thành, các nhà khảo cổ đã
tìm được nhiều đồ gốm từ nồi, ấm, đồ trang sức, đều có niên đại khoảng
thế kỷ thứ II. Tính thẩm mỹ của văn hóa Chămpa được thể hiện tại Trà
Kiệu rất nhiều, chính vì vậy mới có cái gọi là Phong cách Trà Kiệu” -
ông Tịnh đánh giá.
|
Kinh đô Trà Kiệu từ bức ảnh của J.Y Claeys (Ảnh tư liệu) |
Một số bức phù điêu và hiện vật để lại
nay được trưng bày tại Bảo tàng văn hóa Chăm - Sa Huỳnh (địa bàn xã Duy
Trung). Dù ít người biết đến bảo tàng này, nhưng các hiện vật lưu giữ
khá cẩn trọng tại đây. Trong đó, có những bức tượng được chạm trổ kỹ
lưỡng, công phu và tinh tế. Đây là kho tư liệu quý giá đối với những ai
thực sự có niềm đam mê nghiên cứu nền văn hóa Chăm phồn thịnh thuở nào.
Mới đây, cuộc khai quật do Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ và trường
Đại học Kanazawa (Nhật Bản) đã hé lộ khá nhiều bí ẩn về kinh đô cổ này.
Một số hiện vật là những mảnh gốm Chăm được dùng để gia cố bờ thành cổ
phía đông hiện đang được cất giữ tại Bảo tàng Chăm Trà Kiệu. Thạc sĩ
Đặng Ngọc Kính, trưởng đoàn nghiên cứu, cho biết cuộc khai quật với
những phát lộ mới sẽ bổ sung thêm cho tiến trình nghiên cứu kinh đô Trà
Kiệu cũng như nền văn hóa Chăm tại khu vực Trung Trung Bộ.
Tìm giải pháp bảo tồn, tu bổ
Quảng Nam là một trong những trung tâm
của vương quốc Chămpa xưa với những dấu tích để lại mang giá trị văn hóa
vô giá. Tuy nhiên, việc tìm ra phương án bảo tồn di tích hoặc quy tụ,
lưu giữ hiện vật vẫn đang là bài toán khó. Ông Hồ Xuân Tịnh cho biết, để
nghiên cứu, bảo tồn, tu bổ phế tích Chăm cũng như các di tích, phế tích
còn lại không phải là chuyện dễ. “Ngoài công tác chuyên môn còn cần
kinh phí, sự phối hợp giữa các cơ quan liên ngành và địa phương. Các phế
tích có giá trị rõ nét sẽ phải lập phương án sát chi tiết, tiến hành
lập hồ sơ khoanh vùng bảo vệ, nghiên cứu. Riêng đối với kinh đô cổ Trà
Kiệu, còn quá sớm để nói về những dự án phát huy giá trị. Trước tiên,
còn nhiều việc phải làm để bảo tồn nguyên trạng phế tích, tránh tình
trạng xâm nhập phế tích và tiếp tục tiến hành những cuộc khai quật để
lập hồ sơ khoanh vùng” - ông Tịnh nói. Ngoài ra, việc bảo tồn kinh đô cổ
Trà Kiệu cũng được một số nhà nghiên cứu gợi mở nên lập phương án
khoanh vùng, bảo tồn, trưng bày hiện vật tại chỗ.
|
|
Giải pháp bảo tồn di tích, phế tích Chăm
lâu nay nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là các
nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, những hiện vật Chăm nằm rải rác tại khu vực
dân cư vẫn còn khá nhiều. Bà Lưu Thị Hiền Phương (Trưởng phòng Văn hóa
thông tin huyện Duy Xuyên) cho biết, các phế tích Chăm trên địa bàn
huyện hầu như nằm trong lòng đất, nên công tác bảo vệ đối với cấp huyện
chỉ có thể là… đóng mốc, cắm biển di tích và ngăn chặn sự xâm hại đối
với vùng đất có phế tích; còn phương án gìn giữ lâu dài thì huyện rất
khó để làm. “Đối với một phòng văn hóa, để quy tụ hiện vật thì chỉ có
cách vận động người dân hiến tặng. Tuy nhiên, một số người dân khi đào
được hiện vật thường yêu cầu chúng tôi phải bồi dưỡng hoặc trả tiền cho
hiện vật, nhưng với kinh phí cấp phòng thì rất khó” - bà Phương cho
biết.
|
Khai quật, phát lộ đoạn tường thành phía đông kinh đô Trà Kiệu hồi đầu tháng 3.2013. Ảnh: THÀNH CÔNG |
Năm 2009, Bảo tàng Văn hóa Chăm - Sa
Huỳnh tại huyện Duy Xuyên đi vào hoạt động với kỳ vọng lưu giữ và phát
huy được giá trị của nền văn hóa Chăm trên địa bàn. Tuy nhiên, sau hơn 3
năm hoạt động, bảo tàng vẫn chưa thể làm tốt nhất vai trò của mình. Bà
Phương chia sẻ, để thu hút khách du lịch đến với bảo tàng còn cần khá
nhiều thời gian. Hiện nay, khách đến bảo tàng vẫn chủ yếu là các đoàn
nghiên cứu, còn khách tham quan rất ít. Mới đây, HĐND tỉnh thông qua
phương án khai thác vé tại các bảo tàng. “Các hiện vật lưu giữ và trưng
bày tại bảo tàng vẫn còn ít so với các dấu tích văn hóa Chăm để lại trên
địa bàn huyện. Nhưng các hiện vật Chăm hay có tính trùng lặp, nên chúng
tôi chỉ có thể chọn một hiện vật biểu trưng để trưng bày. Huyện Duy
Xuyên vẫn đang tiếp tục bàn tính phương án để bảo tàng hoạt động tốt
hơn”.
Theo khảo sát của Trung tâm Quản lý di tích và danh thắng Quảng
Nam, hiện toàn tỉnh có 25 phế tích Chăm phân bố chủ yếu ở các huyện Đại
Lộc, Điện Bàn, Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành. Trong
đó, nhiều nhất là huyện Duy Xuyên với 5 phế tích. Bên cạnh một số phế
tích đã được lập hồ sơ xếp hạng bảo vệ, vẫn còn nhiều phế tích có giá
trị khảo cổ đang có nguy cơ bị mất dấu… |
Thêm một di sản được phát lộ và công
nhận là cơ hội để Quảng Nam quảng bá hình ảnh trên trục đường di sản.
Tuy nhiên, để làm được điều này là một quá trình khá dài. Một bộ sưu tập
gồm những di vật khảo cổ học có liên quan đến thành cổ Trà Kiệu và nền
văn hóa Chămpa là công việc đầu tiên trong hành trình đưa cái tên Trà
Kiệu vào bản đồ du lịch Quảng Nam, mà Sở VH-TT&DL đang tiến hành
những bước đầu tiên.