Bắt đầu thử nghiệm năm 2007, “Đêm Mỹ Sơn huyền ảo” đã mang lại một hương vị mới, một bữa tiệc đa sắc màu ở một điểm du lịch còn nghèo về các loại hình dịch vụ.
Có thời gian các công ty du lịch tới tấp liên hệ Mỹ Sơn hỏi về sản phẩm du lịch mang màu sắc đặc trưng riêng. Không gianvăn hóa Mỹ Sơn như sống dậy trong đêm lung linh, huyền ảo. Điệu múa Apsara mêhoặc lòng người thoát ra từ đá, lấp lánh dưới bạc ngàn núi rừng và đền tháp giữathung lũng mênh mông tiếng côn trùng. Từ thử nghiêm ban đầu, Mỹ Sơn đã cho ra đờimột sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo và khác lạ.
Lễ mở cửa đền trong”Đêm Mỹ Sơn huyền ảo” - Ảnh V.K
Các nhàlàm du lịch tin rằng hằng đêm tại khu thánh địa này từng dòng người sẽ về đâyhòa nhập trong đêm hội đầy sắc liêu trai, huyền hoặc. Thế nhưng, khi đưa sản phẩmnày vào hoạt động, Mỹ Sơn mới nhận thấy những khó khăn. Với đặc thù riêng tạikhu di tích, nằm ở một vị trí rất đặc biệt, được rừng tự nhiên bao quanh. Cùngmột sản phẩm về đêm nếu như “Đêm phố cổ” ở Hội An, không gian văn hóa trải dàitrên phố. “Đêm Hoàng Cung” tại Huế có không gian sân khấu phù hợp thì khônggian “Đêm Mỹ Sơn huyền ảo” sân khấu là khu di tích. Cho nên nếu tổ chức khôngkhoa học thì việc tác động đến di tích sẽ xảy ra. Bên cạnh đó, kinh phí để locho công tác bảo vệ di tích, bảo vệ du khách, điện đường, vệ sinh môi trường đãđội chi phí tăng mạnh. Theo tính toán của Ban Quản lí Mỹ Sơn, gộp các khoản chiphí thuê diễn viên, trang thiết bị, lực lượng bảo vệ, các chi phí bảo dưỡng, điện…giá thành của sản phẩm đem bán cho khách nằm ở mức cao các công ty du lịch khókham nổi. Chính vì vậy, khi các công ty du lịch liên hệ, đặt hàng xem qua giáthành thì họ đành im lặng. Và “Đêm Mỹ Sơn huyền ảo” đưa vào hoạt động khai thácmột thời gian rồi chết yểu.
Xây dựng thương hiệu
Mặc dùgần đây, trong thử nghiệm chào bán sản phẩm này cũng bộc lộ những hạn chế nhấtđịnh, đâu đó vẫn có những ý kiến về cách tổ chức. Tuy nhiên, với đặc trưng vănhóa và không gian thánh địa. Nếu không chọn loại hình du lịch văn hóa, Mỹ Sơn sẽkhó tạo ra một sản phẩm du lịch mang thương hiệu của mình. Và điều quan trọngnhất là sản phẩm “Đêm Mỹ Sơn huyền ảo” đã mang lại gia vị cho sự thành công củanhững lần tổ chức lễ hội tại Mỹ Sơn nói riêng và Quảng Nam nói chung. Còn vềchi phí giá thành, nếu cứ chờ đợi các công ty hoạch toán lỗ lãi rồi mới đến đặthàng thì sản phẩm du lịch sẽ khó thành công. Chính vì vậy, để đêm Mỹ Sơn cókhách khi tổ chức trước đây đơn vị đã phải gửi thư mời đến từng hãng lữ hành,các công ty du lịch lớn nhỏ. Để trừ chi phí cho các khoảng đầu tư, cần tính đếnphương án xây dựng các sản phẩm du lịch ăn theo. Không gian ẩm thực, khu trưngbày tái hiện và giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trong đó có dệt thổ cẩmvà gốm Chăm đặc trưng. Theo lãnh đạo Ban Quản lý Mỹ Sơn, đây là công việc khónhưng muốn sản phẩm tồn tại phải kết hợp xây dựng làm mới.
Mỹ Sơn lung linh về đêm - Ảnh V.K
Mộtphương án nữa cần tính đến là kết hợp với du lịch Homestay Mỹ Sơn, cùng với việcđầu tư xây dựng sửa sang lại một số điểm kinh doanh tại Khu du lịch Mỹ Sơn -ThạchBàn từng hoạt động nhưng chưa giữ khách, sẽ giúp du khách có thời gian dài hơnđể hòa nhập với không gian về đêm. Đồng thời, lôi kéo đối tượng là những kháchtự do không phải theo các hãng lữ hành đến Mỹ Sơn, tránh sự lệ thuộc quá lớnvào các công ty đặt tour. Tháng 6 năm 2013, Mỹ Sơn sẽ đưa sản phẩm này địnhhình thương hiệu trong hoạt động lễ hội “Festival di sản Quảng Nam”. Qua nhữngsự kiện này sản phẩm “Đêm Mỹ Sơn huyền ảo” sẽ tạo nên thương hiệu trên thị trườngdu lịch hiện nay.
Văn Khoa