Đình làng Mỹ Sơn và miếu Bà được xây dựng cạnh nhau
Làng
Mỹ Sơn hiện nay thuộc thôn Bàn Sơn, xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam, nơi
vẫn còn lưu truyền những câu chuyện kì bí về dải lụa trắng của bà Bô bô Phu
nhân và chuyện ông Bạch Hổ Sơn quân oai linh. Từ khi mới thành lập, làng có tên
gọi Bửu Sơn. Cái tên Mỹ Sơn quen thuộc được sắc phong năm 1803.
Kì bí dải lụa trắng của bà Bô
bô Phu nhân
Qua lời chỉ dẫn của người dân,
chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Đốc (SN 1940, tổ 6 thôn Bàn Sơn). Ông Đốc được
người dân nơi đây mệnh danh là “người biết nhiều chuyện kì bí về vùng đất và
con người nơi đã có gần 500 năm lịch sử này”. Ông Đốc hiện còn là một trong số
những người chịu trách nhiệm chính trong việc làm lại và tổ chức lễ hội miếu Bà
cho thôn Bàn Sơn nhiều năm nay.
Theo lời ông Đốc từ thời xa
xưa tại làng Mỹ Sơn có một vùng đất bên cạnh Đình làng được gọi là Đất Cấm. Đây
là nơi giữ lại nhiều cây nguyên sinh của vùng đất đó và đồng thời cũng là nơi
trồng thử nghiệm những giống cây của vùng khác xem có phù hợp thổ nhưỡng không,
nếu hợp sẽ cho người trong làng trồng đại trà. Cứ mồng Một đến ngày mồng Mười
tháng 2 hằng năm, vào khoảng giữa giờ Hợi đến hết giờ Tí (22 giờ đến 1 giờ
sáng) là người dân lại thấy có một vạch trắng sáng dài như dải lụa bay từ núi
Hòn Tàu (Hòn Đến) thẳng ra rồi hạ xuống.
Kèm theo đó là một tiếng nổ
lớn, dù trời không hề có mây đen, sấm chớp. Truyền thuyết của làng kể lại
rằng tại nơi miếu Bà được xây dựng ngày nay, chừng thế kỉ trước có một cây đa
rất to và nhiều loại cây cối cổ thụ rậm rạp khác. Một ngày nọ có người đàn bà
mù đi qua nghỉ trưa tại cây đa. Chẳng hiểu tại sao vừa ngồi xuống nghỉ, bà bỗng
lên đồng và tự xưng mình là Bô bô Phu nhân, rồi kể lại chuyện mình trước đây là
một nữ tướng hi sinh trong một trận chiến ác liệt, hồn vía về đây trú ngụ dưới
gốc đa đã lâu. Và bà mù phán rằng nếu người dân muốn được bà phù hộ, bảo vệ thì
phải xây dựng miếu để thờ cúng bà đoàng hoàng, chu đáo.
Từ đó người dân phái Thượng
(nay thuộc một phần các thôn Chánh Sơn, Bàn Sơn) làng Mỹ Sơn cho lập nên miếu
Bà để thờ cúng bà Bô bô Phu nhân ngay bên cạnh cây đa nọ. Những năm sau đó miếu
thường xuyên được tu bổ, thờ cúng cẩn thận. Người dân luôn mong muốn, tin tưởng
vào sự bảo vệ của Bô bô Phu nhân, để người dân khỏi bệnh tật, đau ốm, đồng thời
được mùa màng bội thu.
Cũng từ đó, hằng năm phái
Thượng tổ chức cúng tế và lễ hội miếu Bà rất hoành tráng vào ngày 20 tháng 2 âm
lịch hằng năm. “Người dân ở đây rất tin tưởng vào sự linh thiêng, bảo vệ của Bô
bô Phu nhân. Không biết có phải là sự thật không nhưng trong phái Thượng ít
người bị đau ốm, mùa màng năm nào cũng bội thu. Ông Đốc khẳng định:”Ngay
chính ông nội tôi trước đây bị bệnh nặng, vì tin tưởng vào sự bảo vệ của Bô bô
Phu nhân nên đã ra miếu Bà cúng xin được khỏe mạnh. Sau đó ít lâu ông tôi khỏe
mạnh bình thường”.
Thời kì đầu phái Thượng chỉ có 5 tộc là Nguyễn
Đăng, Nguyễn Đốc, Nguyễn Văn, Trần Văn, Phan và Đinh với tổng cộng 24 hộ. Dần
dần nhận thấy vùng đất có sự bảo vệ và phù hộ của Bô bô Phu nhân ngày càng trở
nên tươi tốt, người dân làm ăn no đủ, cuộc sống yên bình nên có nhiều tộc họ
khác chuyển đến sinh sống làm ăn. Các tộc ngày càng sinh sôi, phát triển đến
đông đúc như ngày nay.
Năm 1926, miếu Bà và Đình làng
được người dân làm rất hoành tráng ở ngay cạnh nhau. Miếu và đình đều có hình
vuông 4 mái cân nhau, móng xây bằng đá, tường xây gạch Chàm, các trụ, kèo được
trạm trổ công phu theo tứ linh, mái lợp ngói âm dương. Ở giữa sân miếu có 4 cây
mít lớn, chu vi mỗi cây 2 người lớn ôm không suể.
Tuy vậy đến năm 1967, trong
thời kì kháng chiến chống Mĩ ác liệt, miếu Bà và Đình làng bị trúng bom Mĩ sụp
đổ, hư hỏng một phần. Tới năm 2009 mới đây, ban đại diện các tộc họ và nhân dân
trong phái đã làm đơn đề nghị chính quyền xã cho phép xây dựng lại Miếu bà và Đình
làng để thờ tự, cúng giỗ. Người dân luôn tin tưởng vào sự bảo vệ của bà, có bất
cứ việc lớn nhỏ gì đều tìm đến bà cầu xin giúp đỡ. Nhất là từ sau khi miếu Bà
và Đình làng được xây dựng lại, người dân trong phái làm ăn rất phát đạt, con
cháu học hành giỏi giang hơn.
Ông Bạch hổ Sơn quân oai dũng
Ông Trần Đình Tri giới thiệu nơi gốc đa vẫn thường xuyên thờ cúng Bạch hổ Sơn quân. Tương truyền gốc đa này lúc đầu mọc trên mái miếu, sau đó mới dần dần bén rễ mọc xuống dưới đất
Theo lời giới thiệu của ông
Nguyễn Đốc, chúng tôi tìm đến nhà ông Trần Đình Tri (SN 1932, tổ 7 Trung Sơn,
xã Duy Phú - một người cao tuổi có uy tín trong thôn làng) - nơi có gốc đa cổ
thụ, hiện thờ cúng ông Bạch Hổ Sơn quân oai linh một thời,
để có thể tìm hiểu tường tận hơn về một địa danh huyền bí khác của xã Duy Phú.
Theo lời ông Tri, chuyện về ông Bạch hổ Sơn quân xuất hiện đầu thế kỉ 19, mà
chính bà cố ông là người đã từng chứng kiến và nắm rõ nhất. Thời đấy cả vùng
Duy Phú bây giờ còn hoang vu, cây cối cổ thụ có rất nhiều. Một năm nọ cả làng
xôn xao vì chuyện có một ông cọp rất lớn toàn thân trắng bạch về làng quấy phá.
Đầu tiên ông cọp bắt và cắn chết vợ một người đàn ông tên Tơ, sau đó ông cọp
bắt rất nhiều trâu, bò, lợn, gà của người trong làng.
Nơi trong làng mà ông cọp
trắng hay lui tới nhất là chỗ miếu Thổ, bên cạnh có một cây đa rất lớn. Điều
đặc biệt mà người dân trong làng bây giờ vẫn hay nhắc lại là cây đa tuy rất lớn
nhưng đầu tiên lại mọc từ mái miếu. Nhiều câu chuyện được truyền tụng cho rằng
có một con chim kì lạ, khá lớn bay tới nhả hạt đa lên mái miếu. Miếu thổ khi ấy
tương đối nhỏ, thấp. Dần dà khi cây đa đã phát triển lớn, rễ cây đâm thủng mái
miếu mọc xuống đất. Cộng với sự tàn phá của thời gian, chiến tranh, ngôi miếu Thổ
giờ đây đã không còn nữa.
Vì sợ ông cọp trắng làm hại
người dân, nên mọi người đã mời một ông thầy cao tay về cúng ngay chỗ miếu Thổ
để trấn yểm. Ông cọp trắng được phong cho danh hiệu thể hiện sự kính trọng của
người dân: Bạch hổ Sơn quân. Từ đó mỗi năm người trong làng đều tổ chức cúng
ông cọp trắng, đặc biệt trong mâm lễ cúng nhất thiết phải có một cái đầu heo
sống. Ông
Đốc cho biết “Cứ năm nào ông cọp trắng về
lấy đi cái đầu heo thì trong cả năm ông không quấy phá gì nữa, người dân đi vào
rừng vào núi săn bắt được nhiều mà không sợ bị các loài thú ăn thịt làm hại.
Còn năm nào ông cọp trắng không lấy đi cái đầu heo, không lấy chân chấm vào
chén mực để lại dấu vết thì năm đó y rằng người dân bị các loài thú dữ quấy
phá, gặp nhiều chuyện chẳng lành, bệnh tật”.
Sự linh thiêng của ông Bạch hổ
Sơn quân còn được gắn liền với cây đa mọc trên mái miếu Thổ. Vì cây đa có nhiều
cành có đường nét, hình dáng khá đẹp, ấn tượng, vừa vặn nên người trong làng
muốn chặt về làm vật dụng gì đó. Nhưng ai muốn chặt cành nào là phải cầu cúng
Bạch hổ Sơn quân cẩn thận, rồi xin phép người giữ miếu, các trưởng họ mới được
chặt.
“Có
người đàn ông nọ lúc đầu cúng xin chặt 7 cành đa, mà gian lận chặt thêm cành
thứ 8, thế là cái rựa của ông ta bị văng tít xuống mương cách đó cả trăm mét,
còn người thì ngã dúi dụi xuống đất”. Ông Tri kể lại như
vậy bên
gốc đa mà không giấu được vẻ kính sợ.
Sắp tới đây, sau khi đã được
chính quyền chấp thuận và ủng hộ, ông Nguyễn Đình Tri sẽ cho xây dựng lại ngôi
miếu ngay cạnh gốc đa, và ông tính sẽ đặt miếu là Bạch hổ Sơn quân, để người
dân có thể tới hương khói bất cứ lúc nào. Những câu chuyện xung quanh miếu
Bà, nơi cây đa ông cọp trắng có nhiều yếu tố hoang đường, kì ảo nhưng cũng
không thể phủ nhận vai trò quan trọng của những địa danh ấy trong đời sống tâm
linh, văn hóa của người dân xã Duy Phú suốt hàng trăm năm nay.
Người dân trong phái Thượng
trước khi đi xa, hay đi đâu về đều tới miếu Bà thắp hương cẩn thận. Ông Đốc,
ông Tri rất tự hào khi cho chúng tôi biết rằng cả phái Thượng có rất nhiều con
em học vấn cao, thành đạt, đứng đầu trong xã Duy Phú.
Minh Ngọc – Phương Hoàng