Con đường từ cầu Khe Thẻ vào Khu đền tháp Mỹ Sơn vừa được nâng cấp đưa
vào sử dụng, trở thành công trình đầu tiên trong kế hoạch đầu tư hạ tầng dịch
vụ tại Khu di tích Mỹ Sơn giai đoạn 2015 - 2020.
Điểm nhấn những con đường
Với nguồn kinh phí đầu tư khoảng
6 tỷ đồng, con đường nối từ cầu Khe Thẻ vào di tích Mỹ Sơn được thiết kế bê
tông nền sơn màu gạch đỏ đẹp như một dải lụa kéo dài gần 2km chạy ngoằn ngoèo
dưới tán lá rừng rợp mát. Kể từ khi hoàn thành nâng cấp đưa vào sử dụng, con
đường đã trở thành điểm nhấn trên chuyến hành trình khám phá Mỹ Sơn của du
khách. Nhiều khách nước ngoài đã không đi xe mà chỉ đi bộ để lang thang cảm
nhận không gian linh thiêng của khu đền tháp.
Có thể nói, việc đầu tư nâng cấp
con đường vào tháp ngoài đáp ứng nhu cầu vận chuyển còn mang đến cho khách
những trải nghiệm khác lạ khi đến Mỹ Sơn. Thực tế, khám phá Mỹ Sơn không chỉ có
đền tháp rêu phong mà còn là không gian lắng đọng trên những con đường. Trong
đó, mỗi con đường như một hành trình ngược về quá khứ, nơi những dấu tích ngàn
năm vẫn chưa phai mờ trên các điêu khắc tượng, đài. Ngoài con đường chính từ
cầu Khe Thẻ dẫn vào tháp còn có thể kể đến những lối mòn nội bộ len lỏi qua
từng nhóm tháp hay men theo ven suối, trong đó đẹp nhất phải kể đến con đường
từ khu Nhà đôi qua các nhóm tháp K, F. “Nếu việc quy hoạch các tuyến đường tham
quan Mỹ Sơn hợp lý sẽ giúp du khách có thể chiêm ngưỡng lần lượt các công trình
kiến trúc từ đơn giản đến đỉnh cao nghệ thuật với điểm bắt đầu là khu E, F và
kết thúc là nhóm tháp B, C, D” - một cán bộ Ban quản lý Di tích và du lịch Mỹ
Sơn từng tâm sự. Điều này sẽ góp phần tạo ra một không gian mở kết nối kiến
trúc đền đài Mỹ Sơn với cảnh quan sinh thái xung quanh. Đặc biệt, thông qua
việc nâng cấp con đường chính vào di tích cũng sẽ tạo điều kiện triển khai một
dịch vụ du lịch thân thiện môi trường hơn là chuyên chở khách vào tháp tham
quan bằng xe điện, hạn chế những tác động của các phương tiện cơ giới vào ra di
tích, góp phần bảo tồn khu đền tháp bền vững trong tương lai.
Nâng cấp hạ tầng dịch
vụ
Ông Phan Hộ - Trưởng ban Quản lý
Di tích và du lịch Mỹ Sơn khẳng định, việc nâng cấp đường vào tháp, xây dựng
tuyến tham quan mới gắn với những con đường trong khu di tích chỉ là một trong
nhiều hạng mục sẽ được đơn vị đầu tư xây dựng trong năm 2015 nhằm tạo điều kiện
thúc đẩy hoạt động du lịch di sản, phấn đấu năm nay sẽ đón 250 nghìn lượt
khách, doanh thu 24 tỷ đồng. Để hiện thực điều này, việc tổ chức sắp xếp lại hạ
tầng dịch vụ cũng sẽ được nhanh chóng triển khai như xây dựng hệ thống nhà chờ,
bãi đỗ xe; dời cổng soát vé, nhà bán vé ra khỏi khu vực Nhà trưng bày (đến gần
Bưu điện Mỹ Sơn); bổ sung thêm 10 ô tô điện, mỗi chiếc 12 chỗ ngồi để vận
chuyển khách vào di tích. Cùng với đó, cũng sẽ chuyển một số hoạt động dịch vụ
ra bên ngoài cầu Khe Thẻ, phát triển các quầy hàng lưu niệm, ăn uống, lưu trú,
mở rộng sang bên kia suối. “Tương lai sẽ thiết kế con đường đi qua bên suối để
khi khách tham quan xong sẽ đi ra theo đường này” - ông Hộ cho biết. Dự kiến,
các hạng mục này sau khi hoàn thành xong vào tháng 7 sẽ giúp mở rộng không gian
trải nghiệm và kéo dài thời gian tham quan cho du khách, giải tỏa áp lực di
tích, thu hút cộng đồng cùng tham gia, góp phần nâng cao ý thức cho người dân
về du lịch cũng như bảo tồn di sản.
Không phủ nhận, phát triển du
lịch Mỹ Sơn thời gian qua chỉ mới tập trung tại vùng lõi di tích, việc mở rộng
không gian du lịch ra các vùng xung quanh vẫn chưa thể triển khai mạnh mẽ,
chính điều này cộng với tình hình sụt giảm khách chung trong cả nước đã phần
nào hạn chế sức hút của thương hiệu Mỹ Sơn. Thống kê quý I cho thấy, lượng
khách đến Mỹ Sơn đã giảm hơn 4,9% chỉ còn 78.259 lượt, dù qua tháng tư khách có
tăng lên nhưng tổng 4 tháng đầu năm cũng chỉ đạt 102.274 khách, giảm 0,6% so
với cùng kỳ. “Để thúc đẩy du lịch Mỹ Sơn phát triển chúng tôi xác định phải
hoàn thiện hệ thống hạ tầng trước sau đó mới có thể đưa thêm vào các dịch vụ du
lịch; còn thời điểm này dịch vụ chính vẫn chủ yếu là văn nghệ múa Chăm” - ông
Phan Hộ cho biết thêm. Theo ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL, để đa dạng
hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Mỹ Sơn còn rất nhiều việc phải làm
nhằm biến nơi đây trở thành một trung tâm tạo sức lan tỏa ra các vùng xung
quanh. Theo hướng đó, Mỹ Sơn đóng vai trò như một “lâm viên” sinh thái thúc đẩy
phát triển các loại hình du lịch văn hóa gắn với sinh thái, cảnh quan vùng phụ
cận. “Phát triển sản phẩm du lịch Mỹ Sơn không chỉ dựa trên những gì sẵn có mà
cần mở rộng ra các vùng xung quanh để hình thành nhiều sản phẩm như kết hợp với
mô hình làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn, leo núi Hòn Đền, tham quan làng quê,
làng nghề… để tạo ra hướng đi mới, mang đến cho du khách những trải nghiệm
khác lạ đối với điểm đến di sản đền tháp này” - ông Hài khuyến nghị.
VĨNH LỘC