Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một nội dung quan trọng,
là khâu đột phá của toàn bộ lộ trình cải cách và hiện đại hóa ngành thuế trong
giai đoạn hiện nay. Công tác này có tầm quan trọng đặc biệt, không những nhằm
nâng cao ý thức trách nhiệm và tính tự giác tuân thủ pháp luật thuế của người nộp
thuế, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành, mà còn tạo mối quan hệ gắn
kết giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.
Một trong những tiêu chí để đánh giá hoạt động của cơ quan
thuế tốt là tính hiệu quả mang lại và được thể hiện rõ nét nhất chính là tính tự
giác tuân thủ pháp luật thuế, tự nguyện cao trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế
đối với Nhà nước của người nộp thuế. Tạo lập được mối quan hệ bình đẳng, thân
thiện giữa cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế theo hướng người nộp thuế là
người được phục vụ, là “khách hàng” của cơ quan thuế và cơ quan thuế là người
phục vụ đáng tin cậy nhất của người nộp thuế. Cơ quan thuế và người nộp thuế là
bạn đồng hành trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.
Thời gian qua, công tác tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế
của Chi cục thuế Duy Xuyên đã mang lại những kết quả nhất định như thông qua
nhiều hình thức: triển khai trực tiếp, gửi văn bản thông tin đến người nộp thuế,
thông tin qua Đài Truyền thanh – truyền hình huyện, tuyên truyền tại cơ quan
thuế…, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của ngành. Cụ thể như: phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan, ban, ngành của huyện cũng như tổ chức những cuộc gặp gỡ, đối
thoại, tập huấn, tuyên dương người nộp thuế tốt… nhằm tuyên truyền, phổ biến
chính sách pháp luật thuế đến với người một nộp thuế một cách thiết thực. Từ
đó đã làm cho các tổ chức, cá nhân hiểu biết hơn về các chính sách thuế để tự
giác đi vào thực hiện, số lượng người nộp thuế chấp hành tốt pháp luật đạt tỷ lệ
ngày càng cao . Về công tác hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục thuế đã tiếp nhận và
giải đáp, hướng dẫn kịp thời các vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế
thông qua việc trả lời bằng điện thoại, bằng văn bản hoặc trực tiếp tại
cơ quan thuế; tổ chức các cuộc đối thoại để giải đáp các vướng mắc và tiếp thu
các ý kiến đề xuất, kiến nghị của người nộp thuế về chính sách nhằm nghiên cứu,
đề nghị về trên hoàn thiện chính sách, chế độ thuế; tôn vinh kịp thời các doanh
nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.
Ngoài
ra, thông qua
việc triển khai và hoàn thiện Văn phòng giao dịch “Một cửa” kể từ năm 2009 đến
nay, đây là hình thức hỗ trợ trong việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của người
nộp thuế theo yêu cầu cải cách.
Theo đó, Người nộp thuế khi có yêu cầu hướng dẫn,
giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục
hành chính thuế được tạo điều kiện thuận lợi nhất, bởi
người nộp thuế chỉ cần liên hệ và được phục vụ tại một điểm
tập trung, không phải đi qua nhiều nơi, không phải tiếp xúc với nhiều bộ phận; đồng thời đảm bảo giám sát được công chức thuế
trong việc thực hiện giải quyết các yêu cầu, thủ tục hành chính thuế của người
nộp thuế. Đối với ngành Thuế huyện, thông qua việc tổ chức Văn phòng giao dịch
“Một cửa” đã đề cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ các bộ công chức trong giải
quyết công việc, thể hịên rõ thái độ tôn trọng, sẵn sàng phục vụ người nộp thuế;
không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp văn minh
lịch sự.
Có
thể khẳng định, việc tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế
cũng như làm tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế đã góp phần nâng cao ý thức
tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế; từng bước giảm dần các sai sót và
vi phạm trong quá trình thực hiện chính sách thuế của người nộp thuế; quan hệ
giữa cơ quan thuế, công chức thuế và người nộp thuế ngày càng thân thiện và là
người bạn đồng hành trong việc thực thi các chính sách, pháp luật thuế. Bên cạnh
đó, sự chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế
đã góp phần quan trọng vào việc triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ thu ngân sách nhà nước theo Nghị Quyết Hội đồng nhân dân huyện giao.
Tuyết
Mai