Bộ Tài Chính đã ban hành Thông tư
hướng dẫn thi hành Nghị định số 51 và Nghị định số 04 của Chính phủ quy
định về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Thông tư này có hiệu lực thi
hành từ ngày 1 tháng 6 năm 2014, thay thế cho Thông tư 64.
Cá nhân
không được tạo hóa đơn giá trị gia tăng
Quy định tại khoản 2 Điều 3 của Thông
tư này đã nêu rõ hóa đơn giá trị gia tăng là loại hóa đơn dành cho các tổ chức
khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ .
Do đó, đối tượng được tạo hóa đơn giá
trị gia tăng theo quy định tại thông tư
này đã được bỏ phần hộ, cá nhân kinh doanh.
Cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu sử
dụng hóa đơn thì có thể sử dụng hóa đơn bán hàng do Cục Thuế bán hoặc đặt in.
Trường hợp Doanh nghiệp thành lập sau
ngày 1/6/2014 có vốn điều lệ dưới 15 tỷ muốn tự in hóa đơn thì phải có “thực
hiện đầu tư mua sắm tài sản cố định, máy móc, thiết bị có giá trị từ 1 tỷ đồng
trở lên ghi trên hóa đơn mua tài sản cố định, máy móc, thiết bị tại thời điểm
thông báo phát hành hóa đơn”.
Doanh nghiệp thành lập trước ngày
1/6/2014 mà vốn dưới 15 tỷ, thì được sử dụng số hóa đơn đã có thông báo phát
hành còn lại, sau ngày này thì phải mua của cơ quan Thuế.
Doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế
muốn tự in hóa đơn thì phải sử dụng phần mềm do cơ quan thuế cung cấp, để cơ
quan thuế đảm bảo được toàn bộ dữ liệu của hóa đơn tự in.
Thông tư quy định về việc cho phép viết tắt các từ thông dụng
trên hóa đơn. Trường hợp tên, địa chỉ
người mua quá dài, trên hóa đơn người bán được viết ngắn gọn một số danh từ
thông dụng như: "Phường" thành "P"; "Quận" thành
"Q", "Thành phố" thành "TP", "Việt Nam"
thành "VN" hoặc "Cổ phần" là "CP", "Trách
nhiệm Hữu hạn" thành "TNHH", "khu công nghiệp" thành
"KCN", "sản xuất" thành "SX", "Chi
nhánh" thành "CN"… nhưng phải đảm bảo đầy đủ số nhà, tên đường
phố, phường, xã, quận, huyện, thành phố, xác định được chính xác tên, địa chỉ
doanh nghiệp và phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của doanh nghiệp.
Quy định mới
về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn:
- Trường hợp không sử dụng hóa đơn vẫn
phải báo cáo hàng Quý (ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không)
- Riêng doanh nghiệp mới thành lập, doanh
nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa
đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thực hiện nộp báo
cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng. Thời hạn nộp là ngày 20 của tháng
tiếp theo.
Việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa
đơn theo tháng được thực hiện trong thời gian 12 tháng kể từ ngày thành lập
hoặc kể từ ngày chuyển sang diện mua hóa đơn của cơ quan thuế.
Võ
Ngọc Châu