Tỉnh lộ (ĐT) 610, đoạn nối liền Nông Sơn - Duy Xuyên đang được tiếp tục nâng cấp; trong khi đó trên trục đường này, cầu Giao Thủy đang được đẩy nhanh tiến độ. Cầu và đường đồng hành, một trục giao thông mới đang và sẽ khai phóng trong nay mai.
Ra quân thi công ĐT610, đoạn nối Nông Sơn - Duy Xuyên
Tại lễ ra quân thi công nâng cấp, mở rộng ĐT610 (đoạn nối Nông Sơn - Duy Xuyên), ai nấy cũng phấn khởi bởi tuyến đường trọng yếu này sắp được khai mở. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, có lý trình km25+750 - km36+410,94, thuộc công trình đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn khu trung tâm hành chính huyện Nông Sơn và vùng phụ cận. Đoạn tuyến có điểm đầu tại ngã tư đường vào tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên), điểm cuối thuộc xã Quế Trung (Nông Sơn) lâu nay đã bị “lãng quên” do nguồn vốn của tỉnh còn hạn hẹp, nay đã được tái khởi động.
Gần một năm trôi qua, chúng tôi vẫn còn nhớ như in hình ảnh hàng nghìn người dân 2 huyện Đại Lộc và Duy Xuyên đội mưa đến chứng kiến lễ khởi công xây dựng cầu Giao Thủy (ngày 25.3.2015). Một cụ ông quê xã Duy Hòa (Duy Xuyên) trải lòng: “Khi hay tin chuẩn bị làm cầu, chúng tôi ai nấy vui mừng như “mở cờ trong bụng”. Cả tuần nay, bà con mình quanh đi quẩn lại cũng chỉ nói về chuyện cầu Giao Thủy. Đêm nằm cứ thao thao thức thức trông mau đến ngày đi xem lễ khởi công cho thỏa lòng mong đợi”. Trong buổi lễ khởi công, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lê Phước Thanh khẳng định, cây cầu là niềm mơ ước của nhân dân và cán bộ các huyện từ nhiều năm nay. Trước tầm quan trọng của dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị tư vấn, giám sát và nhà thầu tính toán phương án thi công cho hợp lý, việc triển khai xây dựng không những phải an toàn, chất lượng mà còn đảm bảo mỹ thuật.
Trở lại công trường cầu Giao Thủy dịp này, chúng tôi chứng kiến không khí lao động khẩn trương của đơn vị thi công. Để đẩy nhanh tiến độ, liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Thanh Tùng - Công ty CP 479 - Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phù hợp, đưa công nghệ tiên tiến, nhân lực chất lượng cao vào thực hiện nhiệm vụ. Theo kỹ sư Trần Văn Hùng - Chỉ huy cầu Giao Thủy của Công ty TNHH Thanh Tùng, đến thời điểm giữa tháng 3, dầm super T ở bờ bắc xong phần đúc. Doanh nghiệp đang làm công tác chuẩn bị để có thể tiến hành lao dầm nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam, đánh dấu thời khắc tròn một năm động thổ công trình. Phía bờ nam, trụ cầu từ T7 đến T11 cũng thi công xong phần hạ bộ. Nhà thầu mới làm hoàn thiện bệ đúc dầm và cuối tháng 3 sẽ tiến hành đúc tổng cộng 30 dầm. Liên quan đến các hạng mục thuộc đường dẫn bờ bắc, ngày 17.3 vừa qua, Công ty TNHH Thanh Tùng đã hướng dẫn người dân lưu thông qua đường tạm, đồng thời triển khai phá dỡ để thi công cầu Phốc (dự kiến hoàn thành sau 6 tháng). Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Hà Nhật Ánh - cán bộ điều hành của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (đại diện chủ đầu tư) cho biết, đến thời điểm này, liên danh nhà thầu hoàn thành toàn bộ phần hạ bộ của 21 trụ, 2 mố M1 và M2. Doanh nghiệp 479 đã đổ đốt K1 của trụ T5, là trụ chính giữa đúc hẫng. Chủ đầu tư và liên danh nhà thầu dự kiến cuối tháng 6.2016 sẽ hợp long nhịp chính, cuối năm nay tiến hành thông xe kỹ thuật công trình cầu Giao Thủy.
Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT610, đoạn tuyến km25+750 - km36+410,94 có tổng mức đầu tư 125 tỷ đồng. Công trình chia làm 2 gói thầu xây dựng; trong đó gói số 1 (địa phận Duy Xuyên) do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Trường Giang thi công; gói số 2 (địa phận Nông Sơn) do liên danh 2 doanh nghiệp Trường Giang và 126 đảm nhận thi công. Cầu Giao Thủy được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 823,27 tỷ đồng. Cầu được xây dựng có chiều dài 1.002m, rộng 12m. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,29km. Trong đó, phía Đại Lộc dài 3,8km có điểm đầu tại km6+500, tuyến ĐT609B; điểm cuối phía Duy Xuyên dài 0,49km, giáp nối đường ĐT610 tại km18+900.Nếu đúng như quyết tâm của nhà thầu, cộng với điều kiện thời tiết thuận lợi, mặt bằng bàn giao nhanh, cả công trình cầu Giao Thủy và ĐT610 sẽ về đích vượt tiến độ đề ra. Đầu năm 2017, một trục giao thông chiến lược mới chính thức được khơi thông. Cung đường huyết mạch ĐT611 - ĐT610 - ĐT609B - ĐT609 - quốc lộ 14B, kết nối liên hoàn Quế Sơn - Nông Sơn - Duy Xuyên - Đại Lộc - Đà Nẵng, tạo điều kiện khai thác tiềm năng, lợi thế vùng đất phía tây của tỉnh để phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch.
CÔNG TÚ