Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực
thi hành từ ngày 01/01/2012.
Quá trình triển khai thực hiện đã gặp không ít khó khăn, do đây là sắc thuế mới có phạm vi điều chỉnh rộng, với gần 30.000 cá
nhân, hộ gia đình và tổ chức kinh tế có sử dụng đất phi nông nghiệp. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, đến nay sắc thuế này
đã thực sự đi vào cuộc sống.
Những khó khăn bước đầu
Nhận định Luật thuế sử dụng đất
phi nông nghiệp (SDĐPNN) có phạm vi điều chỉnh rộng cả về đối tượng chịu thuế và đối tượng nộp thuế.
Về đối tượng
chịu thuế theo quy định của luật này chủ
yếu là đất ở, đất dùng vào SXKD, trong khi đó cơ sở dữ liệu quản lý Nhà nước
trong lĩnh vực đất đai còn nhiều bất cập; về đối tượng nộp thuế là quá lớn, với
gần 30.000 hộ gia đình, cá nhân thuộc diện kê khai nộp thuế. Chính vì vậy, ngay từ những tháng đầu triển khai, rất
nhiều vướng mắc phát sinh từ thực tế, trong đó phải
kể đến là tình trạng không ít hộ hiện có đất phi nông nghiệp tại địa phương
nhưng đang làm ăn ở xa; hoặc người ở nơi khác đến mua đất của địa phương; đất đã
qua mua bán chuyển nhượng, đất của cha mẹ, ông bà thừa kế cho con, cháu… nhưng
chưa lập thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng… Ngoài ra, thông tin yêu cầu trong
việc xác lập hồ sơ khai thuế theo quy định tại các mẫu Tờ khai thuế quá nhiều,
tính toán phức tạp nên dễ nhầm lẫn, sai sót.
Kết quả đạt được
Ngay
từ đầu năm 2012, Chi cục Thuế đã tham mưu với
UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Triển khai cấp huyện; các Đội Thuế liên xã tham mưu UBND các xã-thị trấn
thành lập Ban
Chỉ đạo, Tổ Triển khai cấp xã-thị trấn;
Chi cục đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các doanh nghiệp-tổ chức kinh
tế có thuê đất trên địa bàn, các thành viên Tổ triển khai, Ban Dân chính
thôn-khối phố và lực
lượng trưng tập cấp xã để hướng dẫn về việc xác lập hồ sơ đăng ký thuế-khai thuế; công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh thông qua nhiều kênh thông tin như Đài Tuyền thanh-Truyền hình huyện và các Trạm Truyền
thanh xã-thị trấn, tuyên truyền bằng băngron-khẩu hiệu trên các trục đường giao
thông; đặc biệt Chi cục đã biên tập và dàn dựng thành công tiểu phẩm dân ca “Vợ
chồng Trưởng thôn” để tuyên truyền Luật thuế SDĐPNN đến với mọi người dân; Về công
tác xác lập hồ sơ đăng ký, kê khai thuế, tại hầu hết các địa phương trên
địa bàn huyện, cán bộ thuế đã phối hợp chặt chẽ với UBND các xã-thị trấn, Ban Dân chính các thôn-khối phố tổ chức họp dân theo
từng Tổ Đoàn kết để tuyên truyền, phổ biến
chính sách, cấp phát tờ khai, hướng dẫn kê khai đúng theo mẫu biểu quy định.
Nhờ có sự chủ động,
tích cực tham gia của các cấp, đặc biệt là sự vào cuộc của lãnh đạo các địa
phương xã - thị trấn, nên
tiến độ triển khai Luật Thuế SDĐPNN trên địa bàn
huyện Duy Xuyên đã đạt được yêu cầu đề ra. Ngay
trong năm đầu, công tác quản lý thuế SDĐPNN đã cơ bản đi vào nề nếp. Đã có
27.433 tổ chức,
cá nhân sử dụng đất thực hiện xác lập hồ sơ đăng ký và kê khai thuế, với 29.267
thửa đất được kê khai và số thuế lập bộ gần 600 triệu đồng/năm (chưa trừ miễn
giảm).
Công tác tổ chức thu nộp thuế
SDĐPNN cũng được triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ. Trong năm 2012, năm đầu
triển khai mặt dù còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc nhưng Chi cục cùng đã thu vào
NSNN trên 205 triệu đồng; 9 tháng đầu năm 2013 đã thu trên 530 triệu đồng, hoàn
thành chỉ tiêu thu thuế theo nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện giao trong 2 năm
2012 và 2013.
Đến thời điểm này có thể khẳng
định rằng, việc triển khai thực hiện Luật Thuế SDĐPNN trên địa bàn huyện Duy
Xuyên đã đạt kết quả tốt. Kết quả này đã thể hiện sự đồng bộ trong công tác chỉ
đạo điều hành của chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở; sự phối hợp hỗ trợ của
các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương trong
công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật Thuế SDĐPNN, sự nỗ lực của cán bộ công
chức ngành Thuế, cơ quan Tài nguyên & Môi trường huyện và đặc biệt là vai
trò cộng tác của hàng trăm cán bộ thôn - khối phố tham gia vào công tác cấp phát,
hướng dẫn kê khai, thu hồi hồ sơ khai thuế và tổ chức thu nộp thuế... đã góp phần
quan trọng vào việc triển khai thành công sắc thuế này, tạo nguồn thu ổn định
cho ngân sách nhà nước trong 2 năm 2012-2013 và những năm tiếp theo./.