Sản phẩm mang dấu ấn đầu tiên của Mỹ Sơn phải kể đến là Đội Văn nghệ dân gian Chăm.
Được tổ chức từ năm 2004, hơn 10 năm qua, múa Chăm đã mang đến cho du khách những cảm nhận tinh tế về một nền âm nhạc, nghệ thuật Champa độc đáo để hình thành sản phẩm du lịch làm nên thương hiệu Mỹ Sơn. Thông qua các tiết mục như Huyền thoại Naga, Hồn thiêng của đá, Vũ nữ apsara, Múa trống hội, Độc tấu kèn saranai... những diễn viên, nghệ nhân, nhạc công Mỹ Sơn đã tái hiện không gian hoài niệm về đời sống cung đình và những lễ hội tâm linh huyền bí của người Chăm xưa. Tuy nhiên, ấn tượng nhất với du khách vẫn chính là chương trình “Đêm Mỹ Sơn huyền ảo” được xây dựng nhằm mục đích phục vụ những hoạt động lễ hội và tour theo yêu cầu. Dù chưa được tổ chức nhiều nhưng sản phẩm “Đêm Mỹ Sơn huyền ảo” cũng đã kịp ghi dấu ấn về một sản phẩm du lịch khác biệt. Qua Đêm Mỹ Sơn huyền ảo, không gian văn hóa Mỹ Sơn sống dậy lung linh trong điệu múa apsara mê hoặc tựa hồ thoát ra từ đá, lấp lánh dưới hoang vu núi rừng hay ẩn hiện giữa đền đài cổ tháp đầy liêu trai huyền hoặc.
Qua 15 năm xây dựng thương hiệu du lịch, có thể khẳng định sản phẩm du lịch Mỹ Sơn tuy không nhiều nhưng vẫn tạo được nét riêng về chiều sâu tâm thức để mang đến cho khách những cảm nhận mới lạ về một nền văn hóa đã qua. Bên cạnh các sản phẩm du lịch văn hóa phi vật thể, còn kể đến những sản phẩm dịch vụ phụ trợ như trung chuyển khách bằng xe điện hay sản phẩm lưu niệm được làm từ gốm đá với các hình mẫu từ văn hóa Champa… góp phần tạo lên sự khác biệt cho điểm đến Mỹ Sơn. Tuy vậy, cũng thẳng thắn nhìn nhận so với những nơi khác sản phẩm du lịch nơi đây vẫn chưa đủ đa dạng để níu chân khách. Một không gian đồi núi xung quanh hiện còn bỏ ngõ; những cánh rừng, con suối, lối đi ngược về phía thượng nguồn vẫn vắng dấu chân người.
“Đêm Mỹ Sơn huyền ảo là một sản phẩm du lịch hấp dẫn nhưng chưa thể triển khai rộng rãi được vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hạ tầng giao thông, công tác an ninh và bảo vệ du khách.…”- ông Đinh Hài phân tích. Phát triển sản phẩm du lịch Mỹ Sơn không chỉ dựa trên những gì sẵn có tại chỗ mà còn cần mở rộng ra các vùng xung quanh để hình thành nhiều sản phẩm phối hợp. Trong đó, mô hình làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn (hình thành năm 2013) với các sản phẩm lưu trú nhà dân (homestay), làm nông, chèo thuyền hồ Thạch Bàn, leo núi Hòn Đền, tham quan làng quê, làng nghề… là một trong những hướng đi mới của du lịch Mỹ Sơn, dù hiệu quả chưa như ý muốn nhưng bước đầu tạo ra được sự kết nối, liên kết để mang đến cho khách những trải nghiệm phong phú hơn cho điểm đến Mỹ Sơn.
LÊ QUÂN - KHÁNH LINH