Duy Xuyên đẩy mạnh cải cách hành chính trước hết là cải cách thể chế, bằng việc thực hiện đầy đủ các hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Đồng thời, thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo 100% văn bản trái pháp luật được xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tính hợp lý, khả thi và kịp thời trong việc phát hiện và xử lý các bất cập, vướng mắc trong tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của huyện. Về nội dung này, Phòng Tư pháp là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương việc tổ chức triển khai, thực hiện kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật; kế hoạch kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật của huyện năm 2020; bảo đảm hoàn thành 100% nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch; đồng thời, thống kế, tổng hợp, báo cáo chi tiết, kịp thời theo quy định. Bên cạnh, Phòng Tư pháp cần nâng cao chất lượng thẩm định dự thảo các văn bản quy phạm pháp luậtthuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, đồng thời, hướng dẫn trong công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bảnquy phạm pháp luật tại địa phương. Đồng thời, tham mưu Ủy ban nhân dân huyện kịp thời phát hiện và xử lý các bất cập, vướng mắc trong tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luậtthuộc thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao hơn. Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý 100% các văn bản quy phạm pháp luật sai phạm sau khi rà soát hoặc phát hiện qua kiểm tra. Đối với các xã, thị trấn cần thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành hoặc ban hành để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những văn bản quy phạm pháp luật đã có sự thay đổi hoặc có sai sót thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của địa phương.
Thực hiện cải cách chỉ số hành chính, việc cải cách tổ chức bộ máy cũng rất quan trọng, bao gồm thực hiện đúng quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành về sắp xếp tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn huyện; cơ cấu số lượng lãnh đạo tại các cơ quan hành chính, phấn đấu giảm số lượng đơn vị công lập so với năm 2015 đạt từ 10% trở lên. Bên cạnh, UBND huyện sử dụng biên chế hành chính không vượt quá tổng số biên chế hành chính được giao; tỷ lệ giảm biên chế so với năm 2015 đạt từ 10% trở lên. Tổng số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại các đơn vị sự nghiệp công lập của huyện không vượt quá số lượng so với tổng số người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập của huyện được cấp có thẩm quyền giao theo quy định. Không những thế, UBND huyện còn thực hiện đầy đủ, đúng quy định về phân cấp quản lý nhà nước do Chính phủ và các bộ, ngành, UBND tỉnh ban hành. Thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với các nhiệm vụ quản lý nhà nước đã phân cấp các phòng, ban thuộc huyện, UBND cấp xã; bảo đảm 100% tổng số vấn đề phát hiện qua kiểm tra phải được xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.
Phòng Nội vụ là cơ quan rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo thực hiện đúng quy định về cơ cấu số lượng lãnh đạo tại cơ quan hành chính nhà nước.Tiếp tục tham mưu thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, Phòng Tư pháp thực hiện đúng quy định về cơ cấu số lượng lãnh đạo tại cơ quan hành chính; đảm bảo không có cơ quan, đơn vị nào có số lượng lãnh đạo cấp phòng và tương đương nhiều hơn số chuyên viên. Thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành. Thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với các nhiệm vụ quản lý nhà nước đã được phân cấp; xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề về phân cấp được phát hiện qua kiểm tra. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn cần thực hiện đúng quy định của nhà nước về số lượng cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách tại địa phương.
Hoàng Thơ