Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, hàng năm, UBND huyện Duy Xuyên đều ban hành Kế hoạch xây dựng, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; ban hành nhiều công văn hướng dẫn việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp xã. UBND huyện quán triệt Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 cho hơn 250 cán bộ, công chức ở cấp huyện và cấp xã; tổ chức tập huấn hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát cho hơn 40 cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực văn bản quy phạm pháp luật, sau quán triệt các ngành, các cấp đã nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; chất lượng văn bản của các cấp, các ngành ngày càng được nâng cao. Bên cạnh, UBND huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; hằng năm, UBND huyện đều tiến hành kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, qua kiểm tra, chưa phát hiện văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào bị xử lý dưới hình thức thu hồi hay hủy bỏ. Đồng thời, UBND huyện rà soát thường xuyên các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND huyện ban hành; sau rà soát đều ban hành quyết định công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, ngưng hiệu lực một phần hay toàn bộ.
Hội nghi tổng kết cô ng tác cải cách hành chính
UBND huyện luôn coi trọng công tác theo dõi thi hành pháp luật, hằng năm đều ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật, đặc biệt thực hiện đúng việc kiểm tra hoặc tiến hành khảo sát, báo cáo kết quả số liệu phục vụ công tác kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực trọng tâm của cấp trên.
Cùng với công việc vừa nêu ở trên,việccải cách thủ tục hành chính là nội dung được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo sát sao, xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính của huyện. Hằng năm, UBND huyện đều ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, điều chỉnh hoặc giảm bớt những thủ tục, thành phần hồ sơ không cần thiết nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi thực hiện giao dịch hành chính.
Ủy ban nhân dân huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân, nhất là những thủ tục có tần suất giao dịch lớn như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh. Nhiều đơn vị đã chủ động rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính thực hiện tiêu biểu, như: Phòng Kinh tế - Hạ tầng Phòng Tư pháp, Nội vụ, Tài chính- Kế hoạch cắt giảm khoảng 30% tổng thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định hiện hành.
Công tác công khai, niêm yết thủ tục hành chínhđược thực hiện đầy đủ, thường xuyên và kịp thời bằng nhiều hình thức như thông qua bảng niêm yết, cổng/trang thông tin điện tử. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện và của các xã, thị trấn, Cổng thông tin điện tử huyện đã thực hiện công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, địa chỉ đường dây nóng cải cách hành chính của huyện theo quy định. Mặt khác, cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tiếp tục được UBND huyện đẩy mạnh triển khai nhằm tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện.
UBND huyện Duy Xuyên đã nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện theo hướng hiện đại nhằm phục vụ tốt hơn trong việc giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân, tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn huyện.
UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Duy Xuyên: kiện toàn tổ chức, nhiệm vụ và bố trí trụ sở, trang thiết bị của Bộ phận Một cửa; ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa; tăng cường ứng dụng thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại địa phương; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm quy định. Đồng thời UBND huyện ban hành danh mục thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện Duy Xuyên và ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện Duy Xuyên. UBND huyện đã tiến hành rà soát và ban hành 248 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết
Việc thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử và thực tế: UBND huyện đã đầu tư cơ sở vật chất và bố trí công chức, viên chức đầy đủ để thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho công dân và đã tiến hành đầu tư trang thiết bị thông tin để triển khai thực hiện phần mềm một cửa điện tử và đã tập huấn cho công chức viên chức làm việc tại bộ phận một cửa, tuy nhiên phần mềm một cửa còn đang vướng ở lĩnh vực đất đai nên hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện vẫn chưa thể áp dụng phần mềm. Việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3,4 trên địa bàn huyện chỉ mới thực hiện ở việc đăng ký, hiện tại trên địa bàn huyện vẩn chưa thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 do tổ chức và công dân chưa quen thực hiện.
Mặc dù vậy, việc xin lỗi người dân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính quá hạn; do số lượng hồ sơ trên địa bàn huyện thời gian qua phát sinh quá nhiều và tăng đột biến nhất là trên lĩnh vực đất đai, nên việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tổ chức công dân phát sinh nhiều hồ sơ trễ hẹn, UBND huyện đã có nhiều giải pháp chỉ đạo các ngành có hồ sơ trễ hẹn phải xin lỗi công dân bằng nhiều hình thức: khi đến hẹn mà công chức, viên chức trực tiếp xử lý hồ sơ chưa giải quyết xong hồ sơ phải điện thoại xin lỗi công dân và hẹn lại ngày để tránh công dân đi lại nhiều lần hoặc khi công dân đến tại Bộ phận tiếp nhận mà chưa xong hồ sơ thì công chức, viên chức trực tiếp xử lý hồ sơ phải đến xin lỗi công dân và hẹn lại ngày, khi giải quyết xong hồ sơ cho tổ chức, công dân mà trễ hơn so với giấy hẹn thì phải có thư xin lỗi của lãnh đạo cơ quan.
Hoàng Thơ