A+ A A-

Nghệ thuật dân gian Chăm Mỹ Sơn – Thể nghiệm chương trình mới

alt
Hơn mười năm trước, Đội Văn nghệ dân gian Chăm Mỹ Sơn ra đời với một mục đích rất khiêm tốn là tạo ra các màu sắc mới trong buổi tham quan Khu di tích Mỹ Sơn cho du khách, đồng thời qua đó giới thiệu một mảng nhỏ đời sống văn hoá, ca nhạc trong kho tàng văn hoá phi vật thể của dân tộc Chăm.
 Xác lập một nhu cầu:

Từ những ngày đầu với sân khấu là nền gạch, đạo cụ, âm thanh còn thô sơ, tiếng kèn, điệu múa đã từng bước đi vào lòng khách. Những năm trước, cái khó của Đội văn nghệ dân gian Chăm Mỹ Sơn nằm trong cái khó chung của Khu di tích, thông tin liên lạc chập chờn, lúc có lúc không, Internet còn là cái gì rất xa xỉ nên nếu có một sự cố nào đó khiến buổi diễn không thể thực hiện được, người ta có thể thấy sự thất vọng trên khuôn mặt du khách và sự hụt hẫng của người hướng dẫn viên đưa khách đến. 

Khách đã đến Mỹ Sơn khi quay lại họ hỏi: “Ông cụ thổi kèn hôm nay có không?”,“Hôm nay có múa Apsara chứ?”. Tiếng kèn, điệu múa dần dần đã trở thành mặc định, là câu chuyện đường xa của du khách trên đường từ Mỹ Sơn về khách sạn và là sự háo hức của du khách trên đường đến với Mỹ Sơn.

Âm thanh của tiếng trống Ghì Nằng, tiếng kèn Saranai, hình ảnh của vũ khúc Apsara không còn ở trong phạm vi một thung lũng, nó đã theo những chiếc máy quay phim, máy ảnh của du khách đi khắp các chân trời.

Khách đã nói với nhau về Mỹ Sơn, về Đội văn nghệ, về diễn viên của Đội văn nghệ ở Mỹ Sơn, khách muốn xem họ trình diễn trong lần họ tham quan Mỹ Sơn.

Sau mười năm Đội văn nghệ dân gian Chăm Mỹ Sơn đã xác lập được một nhu cầu cho du khách. Họ cần có biểu diễn văn nghệ khi họ đến Mỹ Sơn.

Mười năm, thời gian đủ dài để nhìn lại một chu kì hoạt động. Từ chương trình ban đầu với những mục đích giới thiệu một phần đời sống văn hoá phi vật thể của dân tộc Chăm mà kho tàng này rất là phong phú. Ý nghĩ thử nghiệm một chương trình dày hơn, sâu hơn hình thành từ những bước tiến đầu tiên.

Một thể nghiệm mới:

alt
Để bổ khuyết các mảng trống cần hoàn thiện để nhằm giới thiệu nhiều hơn về văn hoá phi vật thể của dân tộc Chăm, được sự chỉ đạo và dàn dựng của nhà nghiên cứu văn hoá, nghệ sĩ Hải Liên và biên đạo múa Đàng Năng Đức đến từ Đoàn nghệ thuật Ninh Thuận, Đội văn nghệ dân gian Chăm Mỹ Sơn đã tiến hành tập luyện và dàn dựng lại chương trình mới: Văn hoá âm nhạc trong các lễ hội truyền thống của dân tộc Chăm. Chương trình này giúp người xem hiểu được một số nghi thức trong đời sống văn hoá tâm linh qua diễn xướng có sự kết hợp với dân ca, dân nhạc và lễ nhạc. Chương trình kết hợp yếu tố nguyên gốc của lễ nghi và phần sáng tác của nghệ sĩ nên không tạo cho người xem cảm giác nặng nề.  Sân khấu trở nên sống động hơn với các điệu múa hội. Người nghệ sĩ muốn qua chương trình này vừa giới thiệu văn hoá tâm linh vừa giới thiệu với du khách các điệu múa, điệu dân ca Chăm được trình diễn trong các kì lễ hay các ngày hội làng.

 “Chương trình bắt đầu luyện tập từ tháng 2/2015 và dự kiến sẽ công diễn vào đầu tháng 6/2015. Hi vọng đây sẽ là một chương trình đáp ứng được yêu cầu đa dạng của du khách, làm phong phú hơn trong việc giới thiệu văn hoá phi vật thể của dân tộc Chăm”. Nghệ sĩ Hải Liên cho biết.

Chương trình được chia thành hai trích đoạn. Trích đoạn thứ nhất, người trình diễn sẽ đưa du khách về với một ngôi làng Chăm, ở đó có một gia đình đang tiến hành lễ Pa YAk-Lễ cúng tạ ơn thần linh. Sau một năm làm ăn thông suốt, mọi người đều khoẻ mạnh, con cái học hành thành đạt, họ có lễ vật dâng cúng vị Vương thần mà họ kính ngưỡng. Nghi lễ này vừa tạ ơn vừa cầu xin cho năm sau với những vụ mùa bội thu và mọi điều thuận lợi. Đây là lễ cúng riêng của các gia đình, dòng tộc, được tiến hành sau lễ Ri Yà Nư Cành. Cùng với phần nghi lễ là các điệu múa, các điệu nhạc lễ giúp người nghe có cảm giác thanh thoát, nhẹ nhàng để mặc tâm thức trôi mênh mang theo dòng nhạc trong sự nhập vai đến vượt ngưỡng của người tiến hành nghi thức.

alt
Chương trình thứ hai đưa người xem đến một buổi lễ tôn giáo trong giới chức sắc Bà la môn của cộng đồng người Chăm Bà la môn. Lễ phong chức Phó Cả Sư của hàng giáo sĩ. Từ hình ảnh mỗi một vùng văn hoá lúa nước đều có một dòng sông thiêng, dòng sông thiêng là dòng sông mà con người quần tụ dọc theo hai bên bờ của nó, nó là mạch nguồn của sự sống, là khởi thuỷ của các yếu tố văn hoá, là nơi con người soi lại mình, làm cho mình thanh sạch hơn. Qua con sông thiêng, người giáo sĩ vốn đã giữ mình thanh sạch lại được thanh sạch hơn, qua con sông thiêng giáo sĩ được về gần với khu đền tháp, ở đó thần linh đang ngự trị. Điệu múa tượng tháp Siva với nền âm nạc dìu dặt làm cho buổi lễ vùa hiện thực vừa hư ảo, người xem như lạc vào một không gian huyền bí mà hình ảnh của nó lại rất quen thuộc mà hình như họ mới vừa ở đó ra đi.

Cuối buổi diễn có thể khách sẽ đứng dậy quay lại nhìn khu đền tháp Mỹ Sơn lần nữa trước khi nói lời tạm biệt hay cố giữ một không gian thinh lặng để nghe chính bước chân mình đang đi về phía tháp đền.

Lê Xuân Tiến

 

DSVH THẾ GIỚI MỸ SƠN

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HỌC, LÀM THEO LỜI BÁC

AN TOÀN GIAO THÔNG

XÂY DỰNG ĐẢNG

 

Liên kết website

Thông tin cần biết

LỊCH VẠN NIÊN

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy Portal đã đầy đủ chưa?

Đầy đủ dịch vụ - 50%
Chưa đầy đủ - 16.7%
Cần phải bổ sung thêm - 33.3%

Total votes: 6
The voting for this poll has ended on: 11 10 2016 - 00:00

Thống kê truy cập

19800608
Hôm nay
Hôm qua
4729
10160