Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 03/2015/TT-BNV
sửa đổi, bổ sung quy định về tuyển dụng công chức, có hiệu lực kể từ ngày
01/5/2015. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 01/5/2015.
Theo đó, Thông tư 03 sửa đổi, bổ sung Điều 9 Thông tư
số 13/2010/TT-BNV của Bộ Nội vụ quy định chi tiết một số điều về
tuyển dụng và nâng ngạch công chức của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP của
Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
So với quy định hiện hành tại Thông tư 13, điểm mới của Thông tư 03 là bổ
sung quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng
công chức phải thẩm tra, xác minh văn bằng, chứng chỉ của người trúng tuyển bảo
đảm chính xác theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, quy định mới nêu rõ về quyết định tuyển dụng
và nhận việc, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết
quả tuyển dụng của cơ quan quản lý công chức, người đứng đầu cơ quan có thẩm
quyền tuyển dụng công chức phải gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển
bằng văn bản tới người dự tuyển theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo
công nhận kết quả trúng tuyển của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức,
người trúng tuyển phải đến cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức để hoàn
thiện hồ sơ dự tuyển. Hồ sơ dự tuyển phải được bổ sung để hoàn thiện trước khi
ký quyết định tuyển dụng, bao gồm: Bản sao các văn bằng, chứng chỉ và kết quả
học tập theo yêu cầu của vị trí dự tuyển, được cơ quan có thẩm quyền chứng
thực; Phiếu lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp nơi thường trú cấp.
Trường hợp người trúng tuyển có lý do chính đáng mà
không thể đến hoàn thiện hồ sơ dự tuyển thì phải làm đơn xin gia hạn trước khi
kết thúc thời hạn hoàn thiện hồ sơ dự tuyển gửi cơ quan có thẩm quyền tuyển
dụng công chức. Thời gian xin gia hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày hết thời
hạn hoàn thiện hồ sơ dự tuyển quy định.
Sau khi nhận đủ hồ sơ dự tuyển của người trúng tuyển,
người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức có trách nhiệm thẩm
tra, xác minh văn bằng, chứng chỉ của người trúng tuyển bảo đảm chính xác theo
quy định của pháp luật.
Sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định trên,
trong thời hạn 15 ngày làm việc, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển
dụng công chức phải ra quyết định tuyển dụng đối với người trúng tuyển; trường
hợp người trúng tuyển không hoàn thiện đủ hồ sơ dự tuyển theo quy định hoặc cơ
quan có thẩm quyền tuyển dụng phát hiện người trúng tuyển sử dụng văn bằng,
chứng chỉ không hợp pháp thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng
công chức ra quyết định hủy kết quả trúng tuyển và có văn bản báo cáo người
đứng đầu của cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức.
Trường hợp người trúng tuyển bị hủy bỏ kết quả trúng
tuyển theo quy định nêu trên thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển
dụng công chức quyết định tuyển dụng người có kết quả tuyển dụng thấp hơn liền
kề ở vị trí tuyển dụng đó, nếu người đó bảo đảm có đủ các điều kiện quy định
tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 11 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP (trong trường hợp
tổ chức thi tuyển công chức) hoặc quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 Nghị định
số 24/2010/NĐ-CP (trong trường hợp tổ chức xét tuyển công chức).
Trường hợp có từ 2 người trở lên có kết quả tuyển dụng
thấp hơn liền kề bằng nhau thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng
công chức quyết định người trúng tuyển theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị
định số 24/2010/NĐ-CP (trong trường hợp tổ chức thi tuyển công chức) hoặc quy
định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP (trong trường hợp tổ chức
xét tuyển công chức).
Trường hợp cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng phát hiện
người trúng tuyển sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp thì người đứng đầu
cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức ra quyết định hủy kết quả trúng
tuyển.