Vào
thời điểm 1989, toàn bộ phụ tải của các huyện Duy Xuyên, Điện Bàn chủ yếu phục
vụ bơm nông nghiệp và các xí nghiệp tiểu, thủ công nghiệp. Phần lớn các hộ dân
đều chịu cảnh đèn dầu leo lắt, không có điện dùng vào phát triển kinh tế hộ.
Để
đảm bảo yêu cầu cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện Duy Xuyên
và Điện Bàn, ngày 22/8/1989, Giám đốc Công ty Điện lực 3 ra Quyết định số
1146/NL/ĐL3-3 thành lập Chi nhánh điện Duy Xuyên, bắt đầu hoạt động từ ngày
1/9/1989
Ngay từ
những ngày đầu thành lập, văn phòng làm việc chưa có, cơ sở vật chất tạm bợ;
lưới điện vừa nhỏ lẻ vừa cũ kỹ chưa tìm được vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp;
giá bán điện bình quân thấp, nợ tiền điện và ngày dư nợ cao. Bấy giờ trên địa
bàn chỉ có 75% số xã, khoảng 30% số hộ có điện. Do yêu cầu bức thiết về điện,
việc đầu tư kéo điện về trung tâm các xã và các khu dân cư nổi lên như một
phong trào, làm tăng nhanh phụ tải và khối lượng quản lý của Điện lực, đã đặt
đơn vị trước những thời cơ và thách thức mới trong thực hiện nhiệm vụ quản lý,
vận hành cung ứng điện.
Trước
đó, việc phục vụ điện khu vực này do hai tổ sản xuất trực thuộc Phân xưởng lưới
điện của Sở Điện lực Quảng Nam – Đà Nẵng phụ trách với biên chế 11 người. Khi
Chi nhánh điện Duy Xuyên ra đời, được bổ sung biên chế 17 CBCNV, được giao quản
lý 100 km đường dây trung, hạ áp; 82 trạm biến áp phụ tải và một trạm trung
gian 35/15 kV công suất 5600 KVA. Sản lượng điện thương phẩm 11,9 triệu kWh/năm.
Qua hơn hai chục năm phấn đấu miệt mài, vượt qua nhiều khó khăn thử thách,
CBCNV đơn vị đã không ngừng xây dựng, nâng tầm đơn vị trở thành một Chi nhánh
điện mạnh, để đến năm 2009, chia tách và thành lập Chi nhánh điện Điện Bàn.
Tháng 5/2010, cùng với quá trình chuyển đổi mô hình quản lý Điện lực Quảng Nam,
Chi nhánh điện Duy Xuyên đổi tên thành Điện lực Duy Xuyên.
Qua 24
năm xây dựng và phát triển, với những biến động về tổ chức, nhân sự, địa bàn
quản lý, đến nay đơn vị có 57 CBCNV, trong đó thợ bậc cao 17 người, trung cấp 8
người, kỹ sư điện 9 người, cử nhân kinh tế 6 người. Khối lượng quản lý gồm 568
km đường dây trung, hạ áp; 250 TBA phụ tải, với 37.515 khách hàng sử dụng điện,
doanh thu hàng tháng trên 11 tỷ đồng. Từ rất sớm, đơn vị đã có đầy đủ năng lực
đáp ứng điện cho 100% số hộ các huyện Điện Bàn, Duy Xuyên. Nhu cầu điện các
khu, cụm công nghiệp, trang trại làng nghề và kinh tế hộ gia đình được đáp ứng
đầy đủ.
Qua thống kê, 24 năm qua bình quân sản lượng điện thương phẩm tăng 13,6%/ năm,
doanh thu tăng 14,5%/năm, tổn thất điện năng ổn định trong khoảng 6,8% - 7 %.
Tổng sản lượng điện do Điện lực cung cấp xấp xỉ 1 tỉ kWh. So với ngày đầu mới
thành lập, quy mô quản lý không ngừng được tăng cường về khối lượng và chất
lượng; công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng không ngừng được củng cố, đảm
bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, chất lượng cho nhu cầu toàn dân, được
người dân tin tưởng và lãnh đạo UBND huyện đánh giá cao.
Các chỉ
tiêu kinh tế kỹ thuật đều tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước, cung ứng điện
năng đầy đủ, kịp thời, có chất lượng và an toàn góp phần thực hiện công tác xoá
đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác nghiên
cứu cải tiến kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào kinh doanh được duy
trì và trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong đơn vị. Công tác an toàn lao
động, phòng chống cháy nổ, phòng chống bão lụt được thực hiện thường xuyên,
nghiêm túc.
Những
năm qua, đơn vị luôn bám sát các nghị quyết của Huyện uỷ, HĐND các huyện Duy
Xuyên, Điện Bàn và tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp chính quyền địa
phương, đã góp phần to lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Thực hiện
chủ trương của Tổng công ty Điện lực miền Trung và Công ty Điện lực Quảng Nam,
những năm qua, Điện lực Duy Xuyên luôn bám sát mục tiêu nâng cao độ tin cậy
cung cấp điện và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, theo Nghị quyết
95/NQ-ĐUĐL, ngày 12/12/2011 của Đảng uỷ Công ty Điện lực Quảng Nam về nâng cao
chất lượng dịch vụ khách hàng và điện nông thôn giai đoạn 2011 - 2015; đồng
thời thực hiện chủ trương của Tổng công ty lấy năm 2013 làm năm kinh doanh,
dịch vụ khách hàng. Các chỉ tiêu suất sự cố, số lần mất điện trung bình, số giờ
mất điện trung bình trong 1 lần mất điện của khách hàng giảm thấp, đạt yêu cầu Công
ty giao.
Xác
định “con người vừa là mục tiêu vừa là động lực cho phát triển”, những năm qua,
Điện lực luôn quan tâm chăm lo đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao
động. Phong trào tự học tập nâng cao trình độ của CBCNV được duy trì do được
tạo điều kiện và hỗ trợ tốt. Vì thế, đã có 18 người tự học hoàn thành các
chương trình đại học, một số người đang giữ các vị trí chủ chốt của Công ty
Điện lực Quảng Nam. Công tác xã hội luôn được quan tâm. Phong trào thi đua được
duy trì thường xuyên. Điện lực vinh dự được nhận Cờ “ Đơn vị xuất sắc” 10 năm
xây dựng và phát triển Quảng Nam 1997 - 2007 và Cờ thi đua xuất sắc năm 2010
của UBND tỉnh; 2 lần nhận Bằng khen của Bộ Công Thương.
24 năm
qua, Điện lực Duy Xuyên đã vượt qua một chặng đường dài với những thành tích
đáng mừng. Đó là thành quả nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể những người
lao động, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ của lãnh đạo ngành
điện, địa phương và các cơ quan, ban ngành trong huyện, các phòng ban Công ty
và khách hàng dùng điện. Với truyền thống lao động của đơn vị, với đội ngũ cán
bộ, công nhân viên lành nghề hiện có, tin chắc rằng tập thể CBCNV Điện lực Duy
Xuyên đoàn kết, sát cánh bên nhau xây dựng đơn vị phát triển bền vững, hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Nguyễn Quang San- Giám đốc Điện lực Duy Xuyên