Dự án mở rộng quốc lộ 1 theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao đã đưa vào sử dụng. Cùng với đó, nhà đầu tư thành phần 1 của dự án (Công ty CP Xây dựng công trình 545) tiến hành sửa chữa cầu Câu Lâu cũ, nằm song song cầu Câu Lâu mới thuộc tuyến tránh Vĩnh Điện và bàn giao cho địa phương quản lý. Song đáng lo, tình trạng mặt cầu xuống cấp vẫn tiếp tục tái diễn. Do địa giới hành chính, cầu được bàn giao cho thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên quản lý. Tuy nhiên, mỗi bên “sở hữu” một nửa như vậy sẽ rất khó thực hiện và càng nan giải hơn khi mố cầu nằm giữa có dấu hiệu lún theo thời gian. Trong khi đó, nhân dân và cán bộ hai địa phương trên lo không đủ kinh phí tu sửa, gia cố hạng mục nằm trên quốc lộ 1 cũ. Sở Giao thông vận tải cho cắm biển báo hạn chế tải trọng, nhưng cũng không cải thiện được tình hình.

Nhà thầu thực hiện sửa chữa mặt cầu vào tháng 5.2015. Ảnh: S.C
Vừa qua, đoàn công tác của Tổng cục đường bộ Việt Nam, thuộc Bộ Giao thông -Vận tải, đại diện Sở Giao thông- Vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh và Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 545 trực tiếp kiểm tra hiện trường. Bằng mắt thường, các thành viên nhận thấy rõ khe nối dọc bản mặt cầu bị hư hỏng, có dấu hiệu lún tại trụ số 8. Đoàn công tác đề nghị nhà đầu tư thành phần 1 sửa chữa lại bề mặt, đồng thời phải tiến hành kiểm định mới biết thực trạng hiện tại để có giải pháp tiếp theo. Đồng tình với cách xử lý trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho rằng, các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan cần kiểm định cả cầu cũ Bà Rén và Hương An để nắm rõ thực tế như thế nào. Phòng trường hợp sự cố xảy ra trên 3 cầu mới Câu Lâu, Bà Rén, Hương An thuộc các tuyến tránh, Bộ Giao thông Vận tải và Quảng Nam chủ động cách xử lý. Đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 545 phân trần, nhà thầu đảm nhận sửa chữa cầu Câu Lâu triển khai 2 lần nhưng chỉ đưa vào sử dụng đâu khoảng 4- 5 tháng là xảy ra sụt lún, mặc dù thi công đúng theo thiết kế cơ quan chức năng đã phê duyệt.
Nhà đầu tư dự án thành phần 1 cho hay, đầu năm 2015, doanh nghiệp thuê một đơn vị chuyên môn để kiểm định 3 cây cầu cũ vừa nêu. Họ sẽ cung cấp toàn bộ kết quả kiểm định cho Tổng cục đường bộ Việt Nam xem xét, chỉ đạo hướng xử lý. Theo Sáu Còi, bộ ngành chức năng, những nhà chuyên môn cần vào cuộc khảo sát, kiểm tra để nắm bắt thấu đáo tình trạng thật sự hiện tại của cầu Câu Lâu cũ. Từ đó, các bên liên quan đưa ra biện pháp sửa chữa căn cơ, gia cố chắc chắn vì phương tiện qua lại đây hàng ngày vẫn luôn đông đúc. Cầu Câu Lâu cũ được xây dựng từ trước năm 1975, điều đó có nghĩa tuổi thọ công trình đang giảm dần. Công trình lại bị tác động bởi điều kiện thời tiết cực đoan và dòng chảy thì thay đổi liên tục. Nếu không khẩn trương vào cuộc, cầu gặp sự cố sẽ gây nên hậu quả khôn lường.
SÁU CÒI