Trong
những năm qua, trường Tiểu học số 2 Duy Sơn là một trong các đơn vị làm tốt công tác đưa giáo dục di sản văn hóa thế giới
Mỹ Sơn vào trường học đạt được rất nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Thầy giáo Nguyễn Trường Sơn – Hiệu trưởng trưởng
tiểu học số 2 Duy Sơn cho biết từ năm học 2003 –
2004, ngay khi Phòng Giáo dục Đào tạo huyện triển khai chương trình giáo dục di
sản trong nhà trường, Trường Tiểu học Số 2 Duy Sơn đã tổ chức xây dựng kế hoạch
đưa công tác Giáo dục di sản văn hóa thế giới vào chương trình hoạt động hàng
năm của nhà trường. Ban đầu, ban giám hiệu nhà trường việc quán triệt trong Chi bộ, trong đội ngũ để
xác định tầm quan trọng của việc giáo dục di sản rồi bắt tay xây dựng kế hoạch
hoạt động với những nội dung cụ thể. Bắt đầu từ công tác tuyên truyền, với các
hình thức như cán bộ thư viện giới thiệu sách, tài liệu nói về Mỹ Sơn thông qua
trong một số tiết chào cờ đầu tuần; biên soạn riêng thư mục về Mỹ Sơn ở tại thư
viện; giáo
viên Tổng phụ trách đội giới thiệu Mỹ Sơn trong các hoạt động của công tác Đội
– Sao, tuyên truyền dưới cờ. Nhà trường còn thiết kế các góc tường như cầu
thang, phòng học để trang trí các ba nô tranh ảnh giới thiệu các hoạt động về giáo
dục Mỹ Sơn của trường. Đặc biệt, trường tạo điều kiện cho Đội có riêng một công
trình măng non của Liên đội trang trí các sản phẩm của học sinh vẽ về Mỹ Sơn.
Các mảng trang trí đã mang lại tác dụng rất lớn trong công tác tuyên tuyền giáo
dục cho học sinh và được các cấp lãnh đạo đánh giá cao.
Một hoạt động thiết thực để giáo dục di sản
cho các em học sinh là giáo dục lồng ghép trong các tiết học, môn học. Dựa trên bộ tài liệu “Giáo dục
về di sản văn hóa Mỹ Sơn trong nhà trường” của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban giám
hiệu nhà trường chỉ đạo các thầy cô giáo của trường xây dựng thực hiện cụ thể
qua 2 hình thức giảng dạy theo như tiết học và dạy lồng ghép trong các môn học
khác. Đối với việc giảng dạy theo như tiết học nhà trường quy định dạy vào tiết
sinh hoạt cuối tuần của tháng và các bài học trong tiết địa lí, tự nhiên-xã hội
dành cho địa phương. Trong 10 năm, trường tiểu học số 2 Duy Sơn đã xây dựng và thực hiện 905 tiết cho tất cả
các lớp học, bình quân 5 tiết/lớp/năm. Đối với nhiều giáo viên giảng dạy lồng ghép trong các môn học khác như môn tự
nhiên và xã hội, địa lí, lịch sử, tiếng Anh, mỹ thuật, đôi khi có thể lồng ghép
ở một số bài trong môn tiếng Việt. Trường
xem hoạt động này là hoạt động chuyên môn, không thể thiếu khi dạy các bài học lồng
ghép giáo dục di sản văn hóa thế giới cho học sinh. Nhờ vậy, các em học sinh thích
thú học tiết về Mỹ Sơn.
Một trong những hoạt động được đông đảo các
em học sinh hưởng ứng và tạo nên nhiều hiệu quả nhất trong công tác giáo dục di
sản tại trường tiểu học số 2 Duy Sơn là việc tổ chức giáo dục Di sản thế giới
thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động ngoại khóa. Đây
là hoạt động được thực hiện thường xuyên hằng năm của nhà trường bao gồm các hoạt
động: Thi vẽ về các di sản văn hóa thế giới như Mỹ Sơn, Hội An. Mỗi năm trường
tổ chức một lần, địa điểm được thay đổi hàng năm để học sinh dự thi. Có năm thì
tổ chức tại trường, có năm tổ chức cho học sinh vẽ thực tế tại Mỹ Sơn hoặc Hội
An; tổ chức Hội thi đố vui để học dưới các hình thức như: “Rung chuông vàng”,
“Trò chơi ô chữ” hay “Đường lên đỉnh Olympia”, lồng ghép tìm hiểu Mỹ Sơn để các
em học sinh tham gia và học tập. Trường tổ chức cho học sinh tham quan dã ngoại
Mỹ Sơn, lồng ghép các hoạt động thi các trò chơi dân gian, thi vẽ thực tế Mỹ
Sơn, xem biểu diễn các tiết mục văn hóa Chăm tại Mỹ Sơn để các em học sinh có
những trải nghiệm thực tế và cảm nhận về ngôi đền tháp linh thiêng.
Trường tiểu học số 2 Duy Sơn luôn là một đơn
vị tham gia đầy đủ các hội thi về Mỹ Sơn và đạt được kết quả cao. Trường đã đạt
1 giải Nhì, 1 giải Ba cấp tỉnh; 2 giải nhất, 3 giải nhì cấp huyện cuộc thi vẽ
tranh về Mỹ Sơn. Cũng từ phong trào vẽ tranh về di sản văn hóa đã giúp các em
nâng cao được trình độ nghệ thuật trong hội họa, sáng tạo trong các sản phẩm về
bảo vệ môi trường, ý tưởng về khoa học nên từ đó nhà trường cũng đã có được nhiều
giải Quốc gia trong các hội thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đặc biệt trường
đã đăng cai tổ chức thành công Hội thảo Giáo dục Di sản văn hóa trong trường học
và triển lãm Mỹ Sơn do phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức. Trong Hội thảo
này, trường đảm nhận nhiều hoạt động như thiết kế và tổ chức Hội thi tìm hiểu về
Thánh địa Mỹ Sơn qua hình thức trò chơi ô chữ; tạo mô hình bằng đất sét khu đền
tháp Mỹ Sơn; Triển lãm hình ảnh hoạt động của đơn vị về giáo dục di sản Mỹ Sơn;
trưng bày các bài giảng điện tử của giáo viên đã xây dựng để dạy học trên lớp về
Mỹ Sơn, về giáo dục một số di sản văn hóa thế giới; sưu tầm các bài viết, tư liệu
về Mỹ Sơn.
Tuyết Mai