QUY CHẾ
Tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố
trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02 /2014/QĐ-UBND,
ngày
21 /01/2014 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam)
Chương
I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng và phạm vi điều chỉnh
Quy
chế này hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn
tỉnh Quảng Nam.
Điều 2. Thôn, tổ dân phố
1.
Thôn, làng, ấp, bản, buôn, bon, phum, sóc... (gọi chung là thôn); tổ dân phố,
khu phố, khối phố, khóm, tiểu khu... (gọi chung là tổ dân phố) không phải là một cấp hành chính mà là tổ chức
tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú trong một khu vực ở một xã,
phường, thị trấn (xã, phường, thị trấn, sau đây gọi chung là cấp xã); nơi thực
hiện dân chủ trực tiếp và rộng rãi để phát huy các hình thức hoạt động tự quản,
tổ chức nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước và nhiệm vụ cấp trên giao.
2. Thôn được tổ chức ở xã; dưới xã là thôn.
3. Tổ dân phố được tổ chức ở phường, thị trấn; dưới phường, thị trấn là tổ dân phố.
Điều 3. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của thôn,
tổ dân phố
1. Thôn, tổ dân phố
chịu sự quản lý nhà nước trực tiếp của chính quyền cấp xã. Hoạt động của thôn,
tổ dân phố phải tuân thủ pháp luật, dân chủ, công khai, minh bạch; bảo đảm sự
lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền cấp xã và sự hướng dẫn, triển
khai công tác của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã.
2. Không chia tách
các thôn, tổ dân phố đang hoạt động ổn định để thành lập thôn mới, tổ dân phố
mới.
3. Khuyến khích việc
sáp nhập thôn, tổ dân phố để thành lập thôn mới, tổ dân phố mới nhằm tinh gọn
bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã và nâng cao
hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của thôn, tổ dân phố.
4. Các thôn, tổ dân
phố nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng, quy hoạch dãn dân, tái định cư
hoặc điều chỉnh địa giới hành chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc do
việc di dân đã hình thành các cụm dân cư mới ở vùng núi cao, vùng biên giới,
hải đảo, vùng sâu, vùng xa, nơi có địa hình chia cắt, địa bàn rộng, giao thông
đi lại khó khăn, đòi hỏi phải thành lập thôn mới, tổ dân phố mới thì điều kiện
thành lập thôn mới, tổ dân phố mới có thể thấp hơn các quy định tại Điều 7 Thông
tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt
động của thôn, tổ dân phố (sau đây gọi tắt là Thông tư 04/2012/TT-BNV).
5. Trường hợp không
thành lập thôn mới, tổ dân phố mới theo quy định tại khoản 4 Điều này thì ghép
các cụm dân cư hình thành mới vào thôn, tổ dân phố hiện có cho phù hợp, bảo đảm
thuận lợi trong công tác quản lý của chính quyền cấp xã và các hoạt động của
thôn, tổ dân phố, của cụm dân cư.
Chương II
TỔ CHỨC VÀ
HOẠT ĐỘNG CỦA THÔN, TỔ DÂN PHỐ
Điều 4. Tổ chức của
thôn, tổ dân phố
1. Mỗi thôn có Trưởng
thôn, 01 Phó Trưởng thôn và các tổ chức tự quản khác của thôn. Trường hợp thôn
có trên 500 hộ gia đình thì có thể bố trí thêm 01 Phó Trưởng thôn.
2. Mỗi tổ dân phố có
Tổ trưởng, 01 Tổ phó tổ dân phố và các tổ chức tự quản khác của tổ dân phố.
Trường hợp tổ dân phố có trên 600 hộ gia đình thì có thể bố trí thêm 01 Tổ phó
tổ dân phố.
Điều 5. Nội dung hoạt
động của thôn, tổ dân phố
1. Cộng đồng dân cư
thôn, tổ dân phố bàn và biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định những nội
dung theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn;
bàn và quyết định trực tiếp việc thực hiện các công việc tự quản không trái với
quy định của pháp luật trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hiện
đại, phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công
cộng, xóa đói, giảm nghèo.
2. Thực hiện các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; những công
việc do cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -
xã hội cấp trên triển khai đối với thôn, tổ dân phố; thực hiện quyền và nghĩa
vụ công dân đối với Nhà nước; bảo đảm đoàn kết, dân chủ, công khai, minh bạch,
giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội và vệ sinh môi trường; giữ gìn và phát
huy truyền thống văn hóa tốt đẹp ở địa phương; xây dựng, giữ vững và phát huy
danh hiệu “Thôn văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”; phòng chống các tệ nạn xã hội
và xóa bỏ hủ tục lạc hậu.
3. Thực hiện dân chủ
ở cơ sở; xây dựng và thực hiện quy chế, hương ước, quy ước của thôn, tổ dân
phố; tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa ở khu dân cư” và các phong trào, các cuộc vận động do các tổ chức chính trị
- xã hội phát động.
4. Thực hiện sự lãnh
đạo của chi bộ thôn, tổ dân phố hoặc Đảng ủy cấp xã hay chi bộ sinh hoạt ghép
(nơi chưa có chi bộ thôn, chi bộ tổ dân phố), củng cố và duy trì hoạt động có
hiệu quả của các tổ chức tự quản khác của thôn, tổ dân phố theo quy định của
pháp luật.
5. Bầu, miễn nhiệm,
bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân
phố. Bầu, bãi nhiệm thành viên Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của
cộng đồng theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị
trấn.
6. Các nội dung hoạt
động của thôn, tổ dân phố theo quy định tại Điều này được thực hiện thông qua
hội nghị của thôn, tổ dân phố.
Điều 6. Hội nghị của
thôn, tổ dân phố
1. Hội nghị thôn, tổ
dân phố được tổ chức mỗi năm 2 lần (thời gian vào giữa năm và cuối năm); khi
cần có thể họp bất thường. Thành phần hội nghị là toàn thể cử tri hoặc cử tri
đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố. Hội nghị do Trưởng thôn, Tổ trưởng
tổ dân phố triệu tập và chủ trì. Hội nghị được tiến hành khi có trên 50% số cử
tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố tham dự.
2. Việc tổ chức để
nhân dân bàn và quyết định trực tiếp hoặc biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết
định được thực hiện theo quy định tại Điều 1, Điều 2, Điều 3, Điều 4 và Điều 5
của Hướng dẫn ban hành kèm theo Nghị quyết liên tịch số
09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày 17/4/ 2008 của Chính phủ và Ủy ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Điều 7. Điều kiện
thành lập thôn mới, tổ dân phố mới
Việc thành lập thôn
mới, tổ dân phố mới phải bảo đảm có đủ các điều kiện quy định tại Điều 7 Thông
tư số 04/2012/TT-BNV.
Điều 8. Quy trình và
hồ sơ thành lập thôn mới, tổ dân phố mới
1. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong công tác quản lý nhà nước ở địa
phương; căn
cứ nguyên tắc quy định tại Điều 3 và điều kiện thành lập thôn mới, tổ dân phố
mới tại Điều 7 Quy chế này, Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Ủy
ban nhân dân cấp huyện để trình Ủy ban nhân dân tỉnh xin chủ trương thành lập thôn mới, tổ dân phố mới.
Tờ trình gửi Ủy ban nhân dân tỉnh xin chủ trương cần nêu rõ lý do, sự cần thiết thành lập thôn mới, tổ dân
phố mới; vị trí, đặc điểm kinh tế xã hội, dự kiến diện tích, số hộ gia đình, số nhân khẩu của
thôn mới, tổ dân phố mới và diện tích, số hộ gia đình, số nhân khẩu còn lại của thôn,
tổ dân phố sau khi chia tách.
2. Sau khi Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định chủ trương thành lập thôn mới, tổ dân phố mới; Ủy ban
nhân dân cấp huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng Đề án thành lập
thôn mới, tổ dân phố mới; nội dung chủ yếu của Đề án gồm:
a) Sự cần thiết thành
lập thôn mới, tổ dân phố mới.
b) Tên gọi của thôn
mới, tổ dân phố mới.
c) Vị trí địa lý,
ranh giới của thôn mới, tổ dân phố mới (có sơ đồ thể hiện vị trí địa lý).
d) Dân số (số hộ gia
đình, số nhân khẩu) của thôn mới, tổ dân phố mới.
đ) Diện tích tự nhiên
của thôn mới, tổ dân phố mới (đối với thôn phải chi tiết số liệu về diện tích
đất ở, đất sản xuất), đơn vị tính là hecta.
e) Các điều kiện khác
quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư số 04/2012/TT-BNV.
g) Đề xuất, kiến
nghị.
3. Ủy ban nhân dân
cấp xã tổ chức lấy ý kiến của toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình
trong khu vực thành lập thôn mới, tổ dân phố mới về Đề án thành lập thôn mới,
tổ dân phố mới; tổng hợp các ý kiến và lập thành biên bản lấy ý kiến về Đề án.
4. Đề án thành lập
thôn mới, tổ dân phố mới nếu được trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ
gia đình trong khu vực thành lập thôn mới, tổ dân phố mới tán thành thì Ủy ban
nhân dân cấp xã hoàn chỉnh hồ sơ (kèm theo biên bản lấy ý kiến) trình Hội đồng
nhân dân cấp xã thông qua tại kỳ họp gần nhất. Trong thời hạn mười ngày làm
việc kể từ ngày có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp
xã hoàn chỉnh hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện.
5. Trong thời hạn
mười lăm ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ do Ủy ban nhân dân cấp
xã chuyển đến, Ủy ban nhân dân cấp huyện có Tờ trình (kèm 02 bộ hồ sơ thành lập
thôn mới, tổ dân phố mới của Ủy ban nhân dân cấp xã) gửi Sở Nội vụ để thẩm định
trình Ủy ban nhân dân tỉnh. Thời hạn thẩm định của Sở Nội vụ không quá mười lăm
ngày làm việc kể từ ngày nhận được Tờ trình và hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
6. Hồ sơ trình Ủy ban
nhân dân tỉnh gồm:
a) Tờ trình của Ủy
ban nhân dân cấp huyện (kèm theo Tờ trình và hồ sơ thành lập thôn mới, tổ dân
phố mới của Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy
định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều này).
b) Văn bản thẩm định
của Sở Nội vụ.
7. Căn cứ vào hồ sơ
trình của Ủy ban nhân dân cấp huyện và kết quả thẩm định của Sở Nội vụ, Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết thành
lập thôn mới, tổ dân phố mới. Sau khi có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định thành lập thôn mới, tổ dân
phố mới.
Điều 9. Quy trình và
hồ sơ ghép cụm dân cư vào thôn, tổ dân phố hiện có
1.
Trường hợp các thôn, tổ dân phố nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng, quy hoạch dãn dân, tái định cư hoặc điều
chỉnh địa giới hành chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc do việc di dân
từ vùng này sang vùng khác nhưng không đủ điều kiện để thành lập thôn, tổ dân
phố mới thì Uỷ ban nhân dân cấp xã báo cáo để xin chủ trương Uỷ ban nhân dân cấp huyện việc ghép cụm dân cư vào thôn, tổ dân phố hiện
có theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Quy chế này.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định
về chủ trương ghép cụm dân cư vào thôn, tổ dân phố hiện có. Sau khi có quyết
định về chủ trương của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã xây
dựng Đề án ghép cụm dân cư vào thôn, tổ dân phố hiện có. Nội dung chủ yếu của
Đề án gồm:
a) Sự cần thiết ghép
cụm dân cư vào thôn, tổ dân phố hiện có.
b) Vị trí địa lý,
ranh giới của thôn, tổ dân phố sau khi ghép (có sơ đồ thể hiện vị trí địa lý).
c) Dân số (số hộ gia
đình, số nhân khẩu) của thôn, tổ dân phố sau khi ghép.
d) Diện tích tự nhiên
của thôn, tổ dân phố sau khi ghép (đối với thôn phải chi tiết số liệu về diện
tích đất ở, đất sản xuất), đơn vị tính là hecta.
đ) Đề xuất, kiến
nghị.
3. Ủy ban nhân dân
cấp xã tổ chức lấy ý kiến của toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình
trong khu vực thực hiện ghép cụm dân cư (bao gồm cụm dân cư và thôn, tổ dân phố
hiện có) về Đề án ghép cụm dân cư vào thôn, tổ dân phố hiện có; tổng hợp các ý
kiến và lập thành biên bản lấy ý kiến về Đề án.
4. Đề án ghép cụm dân
cư vào thôn, tổ dân phố hiện có nếu được trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại
điện hộ gia đình trong khu vực thực hiện ghép cụm dân cư tán thành thì Ủy ban
nhân dân cấp xã hoàn chỉnh hồ sơ (kèm theo biên bản lấy ý kiến) trình Hội đồng
nhân dân cấp xã thông qua tại kỳ họp gần nhất. Trong thời hạn mười ngày làm
việc kể từ ngày có Nghị quyết của hội đồng nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp
xã hoàn chỉnh hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Trường hợp Đề án chưa
được trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong khu vực thực
hiện ghép cụm dân cư tán thành thì Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lấy ý kiến
lần thứ 2; nếu vẫn không được trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia
đình tán thành thì trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày có biên bản lấy
ý kiến lần thứ 2, Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện xem
xét, quyết định.
5. Hồ sơ trình Ủy ban
nhân dân cấp huyện gồm:
a) Tờ trình của Ủy
ban nhân dân cấp xã.
b) Hồ sơ ghép cụm dân
cư vào thôn, tổ dân phố hiện có của Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định tại khoản
1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều này.
6. Trong thời hạn
mười lăm ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ do Ủy ban nhân dân cấp
xã chuyển đến, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm xem xét, thông qua và
giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định việc ghép cụm dân
cư vào thôn, tổ dân phố hiện có; đồng thời gửi kết quả
về Sở Nội vụ.
Chương III
TRƯỞNG
THÔN, TỔ TRƯỞNG TỔ DÂN PHỐ
VÀ
PHÓ TRƯỞNG THÔN, TỔ PHÓ TỔ DÂN PHỐ
Điều 10. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Trưởng thôn và Tổ trưởng tổ dân phố
1.
Nhiệm vụ
a) Bảo đảm các hoạt
động của thôn, tổ dân phố theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 của Quy chế này.
b) Triệu tập và chủ
trì hội nghị thôn, tổ dân phố.
c) Triển khai thực
hiện những nội dung do cộng đồng dân cư của thôn, tổ dân phố bàn và quyết định
trực tiếp; tổ chức vận động nhân dân trong thôn, tổ dân phố thực hiện đúng các
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những nhiệm
vụ do cấp trên giao.
d) Vận động và tổ
chức nhân dân thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; tổ chức xây dựng và thực hiện quy
chế, quy ước, hương ước của thôn, tổ dân phố không trái với quy định của pháp
luật.
đ) Phối hợp với Ban
công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của thôn, tổ dân phố, tổ
chức cho nhân dân tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
đời sống văn hoá ở khu dân cư”, phong trào “Dân vận khéo” và các phong trào,
các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát
động.
e) Tổ chức vận động
nhân dân giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn xã hội; phòng, chống tội phạm và
các tệ nạn xã hội trong thôn, tổ dân phố, không để xảy ra mâu thuẫn,
tranh chấp phức tạp trong nội bộ nhân dân; báo cáo kịp thời với Ủy ban nhân dân
cấp xã những hành vi vi phạm pháp luật trong thôn, tổ dân phố.
g) Tập hợp, phản ánh,
đề nghị chính quyền cấp xã giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng
của nhân dân trong thôn, tổ dân phố; lập biên bản về những vấn đề đã được nhân
dân của thôn, tổ dân phố bàn và quyết định trực tiếp, bàn và biểu quyết để cấp
có thẩm quyền quyết định; báo cáo kết quả cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
h) Phối hợp với
Trưởng ban công tác Mặt trận và trưởng các tổ chức chính trị - xã hội của thôn,
tổ dân phố trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội trong
cộng đồng dân cư; đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức tự quản (nếu có) của thôn,
tổ dân phố như: Tổ dân vận, Tổ hòa giải, Tổ quần chúng bảo vệ an ninh và trật
tự, thành viên Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, Tổ
bảo vệ sản xuất và các tổ chức tự quản khác theo quy định của pháp luật.
i) Hàng tháng báo cáo
kết quả công tác với Ủy ban nhân dân cấp xã; sáu tháng đầu năm và cuối năm phải báo cáo
công tác trước hội nghị thôn, tổ dân phố.
2. Quyền hạn
a) Được ký hợp đồng
về dịch vụ phục vụ sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình phúc lợi công
cộng do thôn, tổ dân phố đầu tư đã được Hội nghị thôn, tổ dân phố thông qua.
b) Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố giới thiệu Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố giúp việc; phân
công nhiệm vụ và quy định quyền hạn giải quyết công việc của Phó Trưởng thôn,
Tổ phó tổ dân phố; được cấp trên mời dự họp về các vấn đề liên quan.
c) Thực hiện các
nhiệm vụ do cấp trên giao và các nhiệm vụ khác tại cộng đồng dân cư theo quy
định của pháp luật.
Điều 11. Tiêu chuẩn
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố
1. Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố phải là người có hộ khẩu
thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, tổ dân phố; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.
2.Đủ 21 tuổi trở lên, cósức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác;
có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm.Có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng
dân cư và công việc cấp trên giao.
Điều
12. Chế độ, chính sách đối với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng
thôn, Tổ phó tổ dân phố
1.
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố là
những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; được hưởng phụ cấp
hàng tháng theo Quyết định số 10/2012/QĐ-UBND ngày 29/5/2012 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Quảng Nam ban hành quy định về chức danh, mức phụ cấp, chế độ, chính
sách, mức khoán kinh phí chi trả phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên
trách xã, phường, thị trấn và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam;
được hưởng bảo hiểm y tế tự nguyện theo Quyết định số 02/2010/QĐ-UBND ngày
19/01/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành quy định về thực hiện hỗ
trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế cho cán bộ không chuyên trách
xã, phường, thị trấn; bảo
hiểm y tế tự nguyện cho cán bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
2. Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố được đào tạo, bồi
dưỡng, tập huấn những kiến thức, kỹ năng cần thiết; khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng được hưởng các chế độ
theo quy định hiện hành.
3. Nếu hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ thì được biểu dương, khen thưởng; không hoàn thành nhiệm vụ, vi
phạm, khuyết điểm, không được nhân dân tín nhiệm thì tùy theo mức độ sai phạm
sẽ bị miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp
luật.
Chương IV
QUY TRÌNH BẦU, MIỄN NHIỆM, BÃI NHIỆM TRƯỞNG
THÔN,
TỔ TRƯỞNG TỔ DÂN PHỐ VÀ PHÓ TRƯỞNG
THÔN,
TỔ PHÓ TỔ DÂN PHỐ
Điều 13. Tổ
chức bầu cử Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố, Phó trưởng thôn,
Tổ phó tổ dân phố
Việc
bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố được tổ chức
trên địa bàn của toàn huyện, thành phố vào ngày chủ nhật.
Điều 14. Quy trình bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân, Phó trưởng thôn,
Tổ phó tổ dân phố
1. Công tác chuẩn bị bầu cử:
a) Chậm nhất 20 ngày trước ngày bầu cử, Uỷ ban nhân dân cấp xã ra quyết định công bố ngày bầu cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố,
Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố; chủ trì phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nghiệp vụ và tổ chức triển khai kế hoạchbầu cử.
b) Chậm nhất 15 ngày trước ngày bầu cử, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổdân phố tổ chức hội nghị Ban công tác dự kiến danh sách
người ứng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng
thôn, Tổ phó tổ dân phố; báo cáo với Chi ủy Chi bộ thôn, tổ
dân phố hoặc Cấp ủy cấp xã (nơi chưa có chi bộ thôn, tổ dân phố) để thống nhấtdanh sách người ra ứng cử (từ 01-02 người cho mỗi chức danh.
c) Chậm nhất 10 ngày trước ngày bầu cử, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã ra quyết định thành lập Tổ bầu cử (gồm Tổ trưởng là Trưởng ban công
tác Mặt trận thôn, tổ dân phố; Thư ký và các thành viên khác là đại diện một số tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và đại diện cử tri thôn, tổ dân phố); quyết định về nhiệm vụ, quyền
hạn của Tổ bầu cử; quyết định thành phần cử tri (là toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình) tham gia bầu cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố. Các quyết định này phải được thông báo đến nhân dân ở
thôn, tổ dân phố chậm nhất 07 ngày trước ngày bầu cử.
d) Cử tri trong thôn, tổ dân phố có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định
có quyền tự ứng cử hoặc giới thiệu người có đủ điều kiện ứng cử Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố. Đơn ứng cử hoặc giới thiệu người ứng cử phải cung cấp đầy đủ
thông tin về họ tên, năm sinh, nghề nghiệp, nơi cư trú, trình độ học vấn theo
hướng dẫn của Uỷ ban nhân dân cấp xã và gửi cho Tổ bầu cử chậm nhất là 05 ngày
trước ngày bầu cử.
đ) Chậm nhất là 03 ngày trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử thống nhất với Ban
công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố ấn định danh sách những người ứng cử. Danh sách
niêm yết tại địa điểm bỏ phiếu và những nơi công cộng trong thôn chậm nhất là
02 ngày trước ngày bầu cử.
e) Danh sách cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình bầu cử Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng
thôn, Tổ phó tổ dân phố do Uỷ ban nhân dân cấp xã lập hoặc
phê duyệt theo danh sách do Tổ bầu cử hoặc Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân
phố lập, được niêm yết tại địa điểm bỏ phiếu và những nơi công cộng trong thôn,
tổ dân phố chậm nhất là 24 giờ trước ngày bầu cử.
g) Việc bổ sung, sửa đổi những sai sót trong danh sách những người ứng cử
và danh sách cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình chỉ được thực hiện trước
khi Tổ trưởng Tổ bầu cử tuyên bố bắt đầu việc bỏ phiếu và phải được Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân cấp xã phê duyệt.
h) Việc bầu cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín. Tổ bầu cử chịu trách nhiệm chuẩn
bị đủ phiếu bầu theo mẫu quy định của Uỷ ban nhân dân cấp xã trước khi khai mạc
cuộc bỏ phiếu. Tổ bầu cử phải niêm yết quy định về phiếu bầu hợp lệ, phiếu
không hợp lệ tại khu vực bỏ phiếu và liên tục hướng dẫn để cử tri biết trong
thời gian diễn ra bầu cử.
2. Tổ chức bầu cử
a) Cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào lúc 07 giờ và kết thúc vào lúc 11 giờ cùng ngày.
Tuỳ tình hình địa phương, tổ bầu cử có thể quyết định bắt đầu cuộc bỏ phiếu sớm
hơn và kết thúc muộn hơn giờ quy định, nhưng không được bắt đầu trước 05 giờ và
kết thúc quá 13 giờ cùng ngày.
b) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã quyết định việc bỏ phiếu sớm hơn ngày
quy định, hoãn ngày bỏ phiếu (trong trường hợp thật sự cần thiết).
c) Cuộc bỏ phiếu bầu cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố thực hiện theo trình tự sau đây:
- Tổ trưởng Tổ bầu cử đọc quyết định công bố ngày tổ chức bầu cử; quyết
định thành lập Tổ bầu cử, nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ bầu cử; quyết định thành
phần cử tri tham gia bầu cử; tiêu chuẩn của Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố.
- Đại diện Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố giới thiệu danh sách
những người ứng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố.
- Tổ bầu cử cử đại diện kiểm tra thùng phiếu trước sự chứng kiến của cử
tri.
- Tổ trưởng Tổ bầu cử tuyên bố bắt đầu việc bỏ phiếu.
- Việc bỏ phiếu phải được tiến hành liên tục. Trong trường hợp có sự kiện
bất ngờ làm gián đoạn việc bỏ phiếu thì Tổ trưởng Tổ bầu cử phải lập tức niêm
phong thùng phiếu và giấy tờ liên quan, kịp thời báo cáo Uỷ ban nhân dân cấp xã
biết, xử lý.
d) Việc kiểm phiếu, lập biên bản kiểm phiếu và báo cáo kết quả bầu cử
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố thực hiện như
sau:
- Tổ bầu cử tiến hành kiểm phiếu tại nơi bỏ phiếu ngay
sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu; mời đại diện cử tri không phải là người ứng cử
có mặt tại đó chứng kiến việc kiểm phiếu.
- Kiểm phiếu xong, Tổ bầu cử lập biên bản kiểm phiếu.
Biên bản kiểm phiếu phải ghi rõ: Tổng số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia
đình của thôn, tổ dân phố; số cử tri tham gia hội nghị; số phiếu phát ra; số
phiếu thu vào; số phiếu hợp lệ; số phiếu không hợp lệ; số phiếu và tỷ lệ bầu
cho mỗi người ứng cử so với tổng số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình
toàn thôn, tổ dân phố.
- Người trúng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố là người đạt số phiếu bầu cao nhất và trên 50% số phiếu bầu hợp lệ so với
tổng số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong toàn thôn, tổ dân phố.
- Biên bản kiểm phiếu lập thành 03 bản, có chữ ký của các
thành viên Tổ bầu cử.
- Tổ trưởng tổ bầu cử lập báo cáo kết quả bầu Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng thôn, Tổ
phó tổ dân phố, kèm theo Biên bản kiểm phiếu gửi
ngay đến Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.
3. Trường hợp kết quả bầu cử không có người nào đạt trên 50% số phiếu bầu hợp lệ so với tổng số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong
toàn thôn, tổ dân phố thì tiến hành bầu cử lại. Ngày bầu cử lại do Ủy ban nhân
dân cấp xã quyết định, nhưng chậm nhất không quá 15 ngày, kể từ ngày tổ chức bầu
cử lần đầu.
Nếu tổ chức bầu lần thứ hai mà vẫn không bầu được Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cử
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời để điều hành hoạt động của thôn, tổ
dân phố cho đến khi bầu được Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới.
Trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã quyết định cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời, Ủy ban
nhân dân cấp xã phải tổ chức bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới. Quy
trình bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới thực hiện theo quy định tại Điều
này.
Điều 15. Việc công nhận kết quả bầu cử
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo
cáo của Tổ trưởng tổ bầu cử, Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, ra quyết định công
nhận người trúng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố hoặc quyết định
bầu cử lại; trường hợp không ra quyết định công nhận hoặc quyết định bầu cử lại
thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố chính thức hoạt
động khi có quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Điều 16. Quy trình miễn nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
1. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố có thể được miễn
nhiệm do sức khỏe, do hoàn cảnh gia đình hoặc vì lý do khác.
2. Thủ tục, trình tự tổ chức việc miễn nhiệm
a) Người xin miễn nhiệm phải có đơn, trong đó nêu rõ lý
do của việc xin miễn chức danh Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố gửi Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã. Trường hợp Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố được điều
động làm công tác khác thì không cần có đơn xin miễn nhiệm.
b) Việc miễn nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố được
thực hiện tại hội nghị cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình ở thôn, tổ dân
phố. Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố chủ trì hội nghị miễn nhiệm
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.
Hội nghị miễn nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
được tiến hành khi có trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong
thôn, tổ dân phố tham dự.
c) Trình tự hội nghị miễn nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ
dân phố:
- Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố chủ trì
hội nghị, nêu lý do, yêu cầu của hội nghị.
- Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố trình bày lý do của
việc xin miễn nhiệm.
- Hội nghị thảo luận, đánh giá quá trình hoạt động của Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.
- Hội nghị tiến hành biểu quyết; việc biểu quyết được
thực hiện bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín do hội nghị quyết định. Hội
nghị cử Tổ kiểm phiếu từ 03 đến 05 người để làm nhiệm vụ.
- Trường hợp có trên 50% so với tổng số cử tri hoặc cử
tri đại diện hộ gia đình trong toàn thôn, tổ dân phố tán thành việc miễn nhiệm
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thì Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân
phố báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, miễn nhiệm.
d) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được
báo cáo của Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố, Ủy ban nhân dân cấp
xã phải xem xét, ra quyết định công nhận kết quả miễn nhiệm chức danh Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cử
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời để điều hành hoạt động của thôn, tổ
dân phố cho đến khi bầu được Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới; trường hợp
Ủy ban nhân dân cấp xã không ra quyết định công nhận kết quả miễn nhiệm thì
phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
Việc bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới phải được
tiến hành trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết
định công nhận kết quả miễn nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố. Quy trình
bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới thực hiện theo quy định tại Điều 13
và Điều 14 của Quy chế này.
Điều 17. Quy trình bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
1. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố khi không còn được
nhân dân tín nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm quyền làm chủ của nhân
dân, tham nhũng, lãng phí, không phục tùng sự chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân
dân cấp xã, vi phạm pháp luật và các quy định của cấp trên thì có thể bị cử tri
bãi nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc của Chủ tịch Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp hoặc có ít nhất một phần ba tổng số cử
tri đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố kiến nghị.
Trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
hoặc của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp hoặc của ít nhất
một phần ba tổng số cử tri đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố kiến
nghị thì Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định tổ chức hội nghị cử tri hoặc cử
tri đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố để xem xét bãi nhiệm Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.
Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố chủ trì hội
nghị bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.
Hội nghị bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố được
tiến hành khi có trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong
thôn, tổ dân phố tham dự. Ngoài số cử tri thuộc thành phần dự hội nghị, Trưởng
ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố mời đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã và
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tham dự. Đại biểu khách mời được phát
biểu ý kiến, nhưng không được biểu quyết.
2. Trình tự hội nghị bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ
dân phố
a) Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố tuyên bố
lý do, mục đích, yêu cầu của hội nghị.
b) Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố trình bày bản tự
kiểm điểm của mình, trong đó nêu rõ khuyết điểm, nguyên nhân khách quan và chủ
quan, các biện pháp khắc phục. Trường hợp Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
không tham dự hội nghị hoặc có tham dự nhưng không trình bày bản tự kiểm điểm
thì người đưa ra đề xuất việc bãi nhiệm trình bày những khuyết điểm của Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.
c) Hội nghị thảo luận, đóng góp ý kiến.
d) Hội nghị biểu quyết việc bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố. Việc biểu quyết được thực hiện bằng hình thức giơ tay hoặc
bỏ phiếu kín do hội nghị quyết định. Hội nghị cử Tổ kiểm phiếu từ 03 đến 05
người để làm nhiệm vụ.
Trường hợp có trên 50% so với tổng số cử tri hoặc cử tri
đại diện hộ gia đình trong toàn thôn, tổ dân phố tán thành việc bãi nhiệm Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thì Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố
lập biên bản, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, bãi nhiệm.
đ) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được
báo cáo kết quả bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố của Trưởng ban công
tác Mặt trận thôn, tổ dân phố, Ủy ban nhân dân cấp xã phải xem xét ra quyết
định công nhận kết quả bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã ra quyết định cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời
để điều hành hoạt động của thôn, tổ dân phố cho đến khi bầu được Trưởng thôn,
Tổ trưởng tổ dân phố mới; trường hợp Ủy ban nhân dân cấp xã không ra quyết định
công nhận kết quả bãi nhiệm thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Việc bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới phải được
tiến hành trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết
định công nhận kết quả bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố. Quy trình
bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới thực hiện theo quy định tại Điều 13, Điều
14 và Điều 15 của Quy chế này.
Điều 18. Quy trình miễn nhiệm, bãi nhiệm Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố
Quy trình miễn nhiệm, bãi nhiệm Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố được
thực hiện như đối với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.
Điều 19. Nhiệm kỳ của
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố
1. Trưởng thôn và Tổ trưởng tổ dân phố có nhiệm kỳ là hai năm rưỡi. Trường
hợp thành lập thôn mới, tổ dân phố mới hoặc khuyết Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ
dân phố thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ định Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ
dân phố lâm thời hoạt động cho đến khi cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình
của thôn, tổ dân phố bầu được Trưởng thôn mới, Tổ trưởng tổ dân phố mới trong
thời hạn không quá 06 (sáu) tháng kể từ ngày có quyết định chỉ định Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời.
2. Nhiệm kỳ của Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố, thực hiện theo nhiệm kỳ
của Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.
3. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận.
Điều 20. Kinh phí tổ chức bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân
phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố
Kinh phí tổ chức bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng thôn,
Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố do ngân sách cấp xã
đảm bảo.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 21. Trách
nhiệm thi hành
1. Sở Nội vụ
a) Thẩm định việc thành lập thôn mới, tổ dân phố mới trình Uỷ ban nhân dân
tỉnh xem xét, quyết định trình Hội đồng nhân dân tỉnh.
b) Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra Uỷ ban nhân dân cấp huyện về việc
thực hiện Quy chế này.
c) Định kỳ tháng 12 hàng năm, báo cáo kết quả tổ chức và hoạt động của
thôn, tổ dân phố với Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Nội vụ.
2. Sở Tài chính có trách nhiệm cân đối ngân sách tham mưu
Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định phân bổ kinh phí để chi trả chế độ phụ cấp hàng
tháng đối với cán bộ thôn, tổ dân phố theo quy định hiện hành.
3. Trách nhiệm của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện
a) Quyết định ghép cụm dân cư vào thôn, tổ dân phố hiện có sau khi được Uỷ ban nhân dân cấp huyện thông qua.
b) Chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện Quy chế này; định kỳ sáu tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện
cho Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ).
4. Trách nhiệm của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã
a) Chỉ định Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời.
b) Quyết định công nhận Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng
thôn, Tổ phó tổ dân phố.
c) Quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động của Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân
phố trên địa bàn theo quy định tại Quy chế này.
d) Báo cáo kết quả tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn với Uỷ ban nhân dân cấp huyện theo định kỳ sáu tháng, năm (qua phòng Nội
vụ).
5. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành liên quan phối hợp tổ chức thực hiện Quy
định này.
6. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ
hướng dẫn, kiểm tra về quy trình bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố; Phó Trưởng thôn, Tổ phó
tổ dân phố theo Quy chế này và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Điều 22. Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ
TỊCH
Đã
ký
Lê
Phước Thanh |