Ngày 25.3, cầu Giao Thủy sẽ chính thức được UBND
tỉnh khởi công xây dựng. Từ đây đôi bờ sông Thu Bồn sẽ được nối nhịp, những
chuyến đò ngang chòng chành trên sóng nước mênh mông sẽ chỉ còn là quá khứ…
Ước mơ thành hiện thực
Hình
ảnh bến đò Giao Thủy trên con sông Thu Bồn nối đôi bờ xã Đại Hòa (huyện Đại
Lộc) và xã Duy Hòa (huyện Duy Xuyên) đã đi vào tâm thức của nhiều thế hệ người
dân nơi đây. Bởi hàng ngày, trên những chuyến đò ngang chòng chành sóng nước,
hàng trăm lượt người và phương tiện vẫn qua lại để mưu sinh. Đi trên những
chuyến đò ngang ấy vào những ngày mưa lũ, nhiều người không khỏi lo lắng vì tai
nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong khi đó, bến Giao Thủy được xem là nơi
hợp lưu giữa hai dòng sông Vu Gia và Thu Bồn, lòng sông rộng và nước chảy xiết,
vì thế mà nguy hiểm luôn rình rập các chuyến đò ngang.
Xây
dựng cây cầu nối nhịp đôi bờ là mơ ước của nhân dân ở 4 huyện Nông Sơn, Quế
Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc. Theo người dân địa phương, trước kia đã có cây cầu
được làm bằng gỗ, do chính quyền Sài Gòn xây dựng trước năm 1975 để phát triển
kinh tế, khai thác mỏ than Nông Sơn và Khu kỹ nghệ An Hòa, đồng thời phục vụ
mục tiêu chiến tranh. Do khói lửa đạn bom, mưa lũ, cây cầu đã bị phá hủy, sập
đổ, hiện nay chỉ còn lại một số cọc gỗ dầu. Giao thông đôi bờ bị chia cắt hoàn
toàn, nhân dân trong vùng muốn đi lại phải lênh đênh bằng đò ngang, rất khó
khăn và nguy hiểm trong mùa mưa lũ. Ông Nguyễn Thái (sinh năm 1949, thôn Quảng
Huế, xã Đại An, Đại Lộc) tâm sự: “Lâu nay, bên này sông, có việc gì bên kia là
phải đi đò ngang. Hàng ngày, có nhiều học sinh, người lớn đi làm đều phải qua
đò ngang. Dĩ nhiên là người dân hầu hết đều biết bơi, nên mới dám đi đò ngang.
Cử tri nhiều lần cũng kiến nghị, nhưng biết lúc còn khó khăn thì không thể nào
xây cây cầu lớn như thế được. Bây giờ có được cây cầu Giao Thủy thật đúng là
ước mơ thành hiện thực, nhân dân vui mừng không thể diễn tả hết”.
Cùng
chung tâm trạng như ông Thái, ông Trương Hùng Phong (sinh năm 1979, thôn Hòa
Thạch, xã Đại Hòa, Đại Lộc) nói: “Từ khi sinh ra đến nay, tôi chỉ thấy và biết
bến đò Giao Thủy, còn mấy cái cọc bằng gỗ còn lại của cây cầu xưa thì vẫn thấy
đó, nhưng có biết hình dáng cây cầu nó ra sao. Nhiều năm qua, đôi khi không dám
nghĩ sẽ có một cây cầu nối liền đôi bờ sông bởi dân mình còn nghèo, đoạn sông
này lại quá dài, nếu xây cầu có thể sẽ tốn kém. Nhưng nay thấy công trường đã
bắt đầu nhộn nhịp, lòng người dân cũng chộn rộn theo. Chỉ còn mấy ngày nữa thì
lễ khởi công cây cầu sẽ diễn ra, tôi chắc một điều rằng người dân lâu nay đi
trên những chuyến đò ngang đều có mặt để chứng kiến giờ phút mà họ mong đợi bấy
lâu nay. Đây quả là niềm vui lớn cho người dân đôi bờ Thu Bồn”.
Nối liền đôi bờ
Ngày
25.3, cầu Giao Thủy sẽ chính thức được UBND tỉnh khởi công xây dựng sau 40 năm
giải phóng quê hương. Ông Nguyễn Như Công - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư
xây dựng tỉnh (chủ đầu tư dự án), cho biết, cầu Giao Thủy bắc ngang sông Thu
Bồn nằm trên tuyến đường huyết mạch nối tuyến tỉnh lộ ĐT609B với tuyến ĐT610,
khi xây dựng hoàn thành sẽ khớp nối lưu thông 4 huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Duy
Xuyên, Đại Lộc của tỉnh với TP.Đà Nẵng. Có cây cầu sẽ tạo điều kiện khai thác
tiềm năng, lợi thế vùng đất phía tây Quảng Nam để phát triển công nghiệp, dịch
vụ, du lịch. Cầu Giao Thủy cũng đáp ứng nhu cầu giao thông bức thiết, nối đôi
bờ sông Thu Bồn, phục vụ nhân dân đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội của các địa phương; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, giảm nhẹ thiệt hại
khi có thiên tai, bão lũ xảy ra, kết hợp với nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc
phòng.
Cầu
Giao Thủy đã được UBND tỉnh đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương hỗ
trợ nguồn vốn để triển khai thực hiện từ năm 2011, được Chính phủ đồng ý đưa vào
danh mục các dự án được hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương trong năm
2012. Nhưng do thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24.2.2011 của Chính phủ về
thắt chặt đầu tư công nên công trình chưa được bố trí nguồn vốn đầu tư. Đến
tháng 9.2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thống nhất cho phép đầu tư
và bố trí vốn đầu tư xây dựng cầu Giao Thủy trong một buổi làm việc với lãnh
đạo tỉnh. Cầu Giao Thủy được thống nhất tổng mức đầu tư 823,27 tỷ đồng từ nguồn
vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương (80% giá trị xây lắp và không
quá 500 tỷ đồng), ngân sách địa phương theo kế hoạch bố trí vốn hàng năm và các
nguồn huy động hợp pháp khác. Dự án này sẽ được triển khai từ năm 2015 - 2020,
gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ xây dựng cầu Giao Thủy và đường hai
đầu cầu phía huyện Đại Lộc và Duy Xuyên, giai đoạn 2 đầu tư xây dựng đoạn tuyến
còn lại phía huyện Đại Lộc. Cầu Giao Thủy có điểm đầu tuyến tại ngã tư Ái Nghĩa
(thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc), điểm cuối tuyến giáp nối đường ĐT610 (huyện Duy Xuyên)
với tổng chiều dài hơn 1.002m.
LÊ
DIỄM