Ngày 30/9/2019, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 68/2019/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Để giúp cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác và hộ, cá nhân kinh doanh hiểu rõ về việc áp dụng hóa đơn điện tử, trong chuyên mục “Thuế và nghĩa vụ của mỗi người” tuầnnày, chúng tôi xin thông tin đến người nộp thuế biết về những nội dungcần quan tâmvề thời điểm và lộ trình bắt buộc phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử. Cụ thể như sau:
1. Về thời điểm bắt buộc đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử
Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh bắt buộc phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2020.
2. Về lộ trình bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử:
2.1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đang sử dụng;
2.2. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2020;
2.3. Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trước ngày 31 tháng 10 năm 2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì được sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn mua của cơ quan Thuế đến hết ngày 31 tháng 10 năm theo quy định tại các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ;
2.4. Đối với tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục công lập, cơ sở y tế công lập) đã sử dụng Phiếu thu tiền thì tiếp tục sử dụng Phiếu thu tiền đã sử dụng. Trường hợp cơ quan thuế thông báo chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nếu tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục công lập, cơ sở y tế công lập) chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng Hóa đơn kiêm Phiếu thu tiền thì thực hiện chuyển dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Trường hợp đáp ứng các điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục công lập, cơ sở y tế công lập) đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định;
2.5. Từ nay đến ngày 31 tháng 10 năm 2020, để chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin để đăng ký, sử dụng, tra cứu và chuyển dữ liệu lập hóa đơn điện tử trong khi cơ quan thuế chưa thông báo các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi để sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đã mua đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2020;
2.6. Kể từ thời điểm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử nếu phát hiện hóa đơn đã lập trước thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử có sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế và lập hóa đơn hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót. Hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”. Người bán ký số, ký điện tử trên hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn đã lập có sai sót./.
Trần Kích CCTKV Điện Bàn-Duy Xuyên (tổng hợp)