Đài Truyền Thanh - Truyền Hình Huyện Duy Xuyên

Một số điểm mới của chính sách thuế GTGT, được áp dụng từ ngày 1.7.2016

Từ ngày 1.7, Luật số 106 sửa đổi, có hiệu lực tbổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế do quốc hội ban hành ngày 6.4.2016 sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó một số nội dung về thuế giá trị gia tăng sẽ được thay đổi mới.

;       Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hồ Dũng

 Quang cảnh hội nghị tuyên dương người nộp thuế của tỉnh

Tại các khoản 1,9 và 23 Điều 5 sửa đổi, bổ sung đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng như sau:

Khoản 9, “Dịch vụ y tế, dịch vụ thú y, bao gồm dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, phòng bệnh cho người và vật nuôi” thuộc diện không chịu thuế GTGT, nay bổ sung vào khoản này đối với “Dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật” cũng thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng, nhằm tạo điều kiện cho người cao tuổi, người khuyết tật thụ hưởng được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dưỡng lão tốt hơn. Khoản 23, “Sản phẩm xuất khẩu là hàng hóa được chế biến từ tài nguyên, khoáng sản có tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên” thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng, nhằm khuyến khích chế biến sâu, hạn chế việc xuất khẩu tài nguyên dạng thô, khoáng sản chưa qua chế biến, hoặc giá trị chế biến thấp.

     Khoản 1 và khoản 2 Điều 13 (hoàn thuế) sửa đổi, bổ sung như sau:

     Khoản 1 “Cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng hoặc trong quý thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo (thay cho quy định hiện nay là được hoàn thuế nếu doanh nghiệp có số thuế giá trị gia tăng đầu vào lũy kế 12 tháng chưa được khấu trừ hết).

    Trường hợp cơ sở kinh doanh đã đăng ký nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư mới, đang trong giai đoạn đầu tư có số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư mà chưa được khấu trừ và có số thuế còn lại từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, cơ sở kinh doanh không được hoàn thuế giá trị gia tăng mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư sang kỳ tiếp theo đối với 2 trường hợp cụ thể dưới đây:

    Dự án đầu tư của doanh nghiệp không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; kinh doanh, ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật đầu tư hoặc không đảm bảo duy trì đủ điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động;

   Dự án đầu tư khai thác tài nguyên, khoáng sản được cấp phép từ ngày 1.7.2016 hoặc dự án đầu tư sản xuất sản phẩm hàng hóa mà tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên theo dự án đầu tư.

    - Khoản 2, “Cơ sở kinh doanh trong tháng, quý có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng theo tháng, quý”. Tuy nhiên, việc hoàn thuế sẽ không áp dụng trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu để xuất khẩu, hàng hóa xuất khẩu mà không thực hiện việc xuất khẩu tại địa bàn hoạt động hải quan theo quy định của Luật Hải quan./.

Tuyết Mai

twn Are you sure that you want to switch to desktop version?