Chiều cuối tháng 7, thuyền chở đầy khách từ bến Kiểm Lâm (Duy Xuyên) ngang qua sông Thu Bồn để tiếp cận bến Giao Thủy (Đại Lộc). Con đò chưa đến nỗi tròng trành, song không có ai mặc áo phao, cả người điều khiển phương tiện. Phía bờ Giao Thủy, một phương tiện khác xuất bến theo chiều ngược lại. Cảnh tượng không khác biệt, áo phao và dụng cụ nổi cứu sinh treo trên thuyền… làm cảnh. Một chủ bến thủy nội địa Giao Thủy (bến này có 3 chủ), cho hay có nghe phong thanh rằng, Nghị định số 132/2015/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.7, quy định hành khách không mặc áo phao sẽ bị xử phạt 100 - 200 nghìn đồng. “Thấy bóng dáng Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT), hay cảnh sát giao thông tỉnh hoặc huyện tại đây thì họ mới mặc. Nếu không, chúng tôi năn nỉ “rớt răng” mà khách đâu có hợp tác. Nhưng lực lượng chức năng đâu phải lúc nào cũng thường trực, nhất là Thanh tra Sở GTVT còn đi nhiều nơi khác” - ông này bộc bạch.

Người đi đò Giao Thủy - Kiểm Lâm không mặc áo phao.Ảnh: SÁU CÒI
Theo chủ bến, vào mùa hè, lòng sông cạn và bị thu hẹp đáng kể nên nỗi lo vơi hơn. Còn mùa mưa, đường di chuyển trên sông nước sẽ khó lường, nếu không dùng thiết bị cứu sinh sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn, một khi sự cố đáng tiếc xảy ra. Phương tiện từ Kiểm Lâm đã cập bờ Giao Thủy, đang đón khách để tiếp tục xuất bến. Nhìn thấy Sáu tôi ghi hình, lái thuyền lôi vội mấy áo phao, phát nhưng hành khách xua tay nên ông ta để trên yên xe máy của họ. “Ban ngành chức năng và địa phương phải tuyên truyền nhiều hơn nữa, đồng thời xử phạt răn đe theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” thì mới “lay chuyển” được ý thức của người tham gia giao thông. Cạnh đó, xử phạt thật nghiêm chủ bến, chủ phương tiện và người lái cứ để người dân đi đò không mặc áo phao. Câu chuyện này còn khó khăn hơn nhiều so với khi mới bắt đầu xử phạt đội mũ bảo hiểm” - một lái đò giãi bày.
SÁU CÒI