Ngày 14/4/2022, UBND huyện Duy Xuyên ban hành kế hoạch Phòng, chống dịch COVID-19 năm 2022-2023.
Theo đó, UBND huyện Duy Xuyên đề ra mục tiêu tổng quát là bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.Mục tiêu cụ thể là bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19, đến hết tháng 4 năm 2022 hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi; Tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trước tháng 9 năm2022; kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19. Các xã, thị trấn có kịch bản phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả mọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Tất cả các cơ quan, tổchức, doanh nghiệp thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá. Có chiến lược giám sát, phát hiện các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch trong từng giai đoạn. Hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong do Covid-19. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế xã, thị trấn; tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế, có các chế độ chính sách hỗ trợ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ huyện đến cơ sở.100% người mắc Covid-19 diễn biến nặng, nguy kịch được chuyển tuyến trên điều trị, chăm sóc sức khoẻ theo qui định; triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh từ xa để tăng tỉ lệ tiếp cận với dịch vụ khám, chữa bệnh của người mắc Covid-19 và những người không thể tiếp cận các cơ sở khám chữa bệnh do dịch bệnh Covid-19. Tất cả đối tượng dễ bị tổn thương như: người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phữ nữ mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, nhóm lao động di cư ở các địa phương khác đến đều được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế. 100% các cơ sở tiêm chủng xét nghiệm, điều trị cập nhật đầy đủ, kịp thờithông tin tiêm chủngxét nghiệm, kết quả điều trị của các cá nhân; bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội vàổn định đời sống của nhân dân.100% người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 100% các các quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp; 100% các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
UBND huyện Duy Xuyên đề ra nhiều giải pháp để thực hiện các mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19. Trước hết là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, bằng việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động cả hệ thống chính trị nhất là tại cơ sở, huy động tối đa nguồn lực vàsức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành giữahuyện và cấp xã tránh tình trạng cát cứ, chồng chéo, cứng nhắc; thương xuyên nghiêm túc quán triệt các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương- bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo đi đôi với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong tổchức thực hiện, bảo đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngừ cán bộ; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng y tế, các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch.Thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối phối hợp tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả các tình huống dịch bệnh theo kịch bản phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường khi cần thiết; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành và điều phối nguồn lực trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp.
Đồng thời triển khai việc tiêm vắc xin bảo đảm tiến độ nhanh nhất có thể- tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tể) để tránh bỏ sót; khẩn trương hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người dân từ 12 tuồi đến dưới 18 tuồi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng; tổ chức triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vắc xin. Khẩn trương triển khai đảm bảo an toàn tiêm vắc xin mũi thứ 4 cho người lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi và tiêm chủng cho trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi. Triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 và phục vụ phân bổ vắc xin hợp lý, hiệu quả. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sơ dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng.
Bên cạnh cần tăng cường giám sát phòng, chống dịch COVID-19, bằng việc thựchiện nâng cao năng lực giám sát dịch tễ; triển khai đồng bộ giám sát trọng điểm và giám sát thường xuyên; tăng cường năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh’ tại địa phương. Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước trong tỉnh và địa phương; kịp thời sửa đổi, bổ sung, cập nhật các hướng dẫn chuyên môn bảo đảm đúng phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế. Thực hiện linh hoạt nguyên tắc “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập địch” theo quy mô và phạm vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng linh hoạt công thức chống dịch “5K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”; nghiên cứu, đánh gía và căn cứ tinh hình dịch để chuyển biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B; các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và cập nhật báo cáo kết quả đánh giá nguy cơ lây nhiễm.
Thực hiện phù hợp, kịp thời, khoa học và hiệu quả công tác xét nghiệm phát hiện các trường hợp nhiễm. Thiết lập cơ sờ dữ liệu dịch tễ học phục vụ cho công tác dư báo và giám sát gôm: tình hình dịch; giám sát vi rút; hoạt động điều trị tiêm chủng; khả năng và hiệu quả đáp ứng phòng, chống dịch, hiệu qua điều trị của địa phương; đánh giá kháng thể kháng vi rút SARS-CoV-2 bảo đảm chia sẻ thông tín giám sát dịch bệnh.Mặt khác, tăngcường đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực cho cơ sở y tế dự phòng, y tế cơ sở để nâng cao năng lực giám sát, xét nghiệm và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác trong phòng chống dịch. Huy động các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia phòng, chống dịch; sẵn sàng thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 phù hợp vởi tình hình dịch bệnh tại địa phương, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung điều trị COVID- 19; thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa, có cơ chể cấp phát, cung ứng thuốc phù họp, hiệu quả bảo đảm người mắc COVID-19 dược điều trị kịp thời. Triển khai nâng cao năng lực chuyên môn, củng cố toàn diện năng lực điều trị của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh tiếp cận sớm với các thuốc điều trị đặc hiệu COVID-19; bảo đảm chủ động được những loại thuốc cơ bản đáp ứng yêu cầu điều trị sớm. Thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe thông qua y tế cơ sở và thầy thuốc đồng hành; thành lập các trạm y tế lưu động khi cần thiết để bảo đảm người dân dược tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm từ xa và từ cơ sở. Triển khai các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quản lý và điều trị người mắc COVID- 19 cập nhật dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện theo dõi, khám và phục hồi chức năng một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả cho người mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh trong vòng 12 tháng. Bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa thực hiện công tác kiểm soát phòng chống dịch vừa thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người dân; tăng cường khám bệnh, chữa bệnh từ xa phù hợp với thực tiễn.
Các cấp, các ngành thực hiện huyđộng nguồn nhân lực từ cộng đồng khi dịch bùng phát; huyđộng lực lượng y tếngoài công lập tham gia công tác phòng, chống dich; có chính sách phân bổnhân lực hợp lý cho y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực hiện trách nhiệm xã hội và chếđộ luân phiên có thời hạn.Bảo đảm cơ cấu hợp lý đội ngũ nhân lực là bác sĩ và điều dưỡng có đủ nănglực vềhồi sức cấp cứu.Nâng cao năng lực cho các lực lượng trong ngành y tế, lực lượng tại địa phương, lực lượng huy động tham gia phòng, chống dịch.
UBND huyện đề ra giải pháp thực hiện là bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người dân, bằng việc tiếp tục triển khai kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, bảo đảm thực hiện nhất quán theo quy định, hướng dẫn thống nhất của các sở, ngành ở tỉnh đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dân trở lại tình trạng bình thường mới; không để tình trạng cục bộ cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.Các cơ quan, tổchức, doanh nghiệp chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch gắn với phương án hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch khoa học, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở giáo dục đào trên địa bàn huyện; căn cứ vào tình hình dịch bệnh để tổ chức hình thức dạy học cho phù hợp, không để học sinh học trực tuyến kéo dài; thường xuyên kiểm tra, đánh gìá để hiểu rõ các tác động tiêu cực của việc học trực tuyến, đặc biệt là đối với trẻ em để có giải pháp kịp thời.Triển khai công tác phòng, chống dịch trong sản xuất, giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa bảo đảm không bị gián đoạn.Người dân, người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Hoàng Thơ