Tại Trung Quốc
Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trường hợp bệnh đầu tiên mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới corona (nCoV) khởi phát vào ngày 12/12/2019. Đến 13 giờ 00, ngày 03/02/2020đã ghi nhận 17.390trường hợp mắc, 361trường hợp tử vong.
Tại một số quốc gia khác trên thế giới
Đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh xâm nhập bao gồm: Thái Lan: 14 (trường hợp), Australia: 9 (trường hợp), Singapore: 10 (trường hợp), Mỹ: 6 (trường hợp), Nhật Bản: 11 (trường hợp), Malaysia: 8 (trường hợp), Hàn Quốc: 4 (trường hợp), Pháp: 5 (trường hợp),Việt Nam: 8 (trường hợp), Campuchia: 1 (trường hợp), Canada: 3 (trường hợp), Đức: 4 (trường hợp), Nepal: 1(trường hợp), Sri Lanka: 1 (trường hợp), Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất: 4 (trường hợp), Phần Lan: 1 (trường hợp), Hồng Kông-Trung Quốc: 10 (trường hợp), Macau-Trung Quốc: 7 (trường hợp), Đài Loan-Trung Quốc: 9 (trường hợp), Ấn Độ: 1 (trường hợp), Philippines: 1 (trường hợp).
Tại Việt Nam
Tính đến ngày 03/02/2020 đã ghi nhận 8 trường hợp mắc. Trong đó: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi); 04 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
Nhận định, dự báo
Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh cho thấy bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút coronađãxâm nhập vào Việt Nam, có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch:
- Nguy cơ bệnh xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), trong thời điểm có sựgia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia.
- Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm, rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.
- Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại cộng đồng.
1. Mục tiêu chung
Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại huyện Duy Xuyên
Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona về Việt Nam từ vùng có dịch.
2.2. Tình huống2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào huyện Duy Xuyên
Khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.
2.3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.
1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại huyện Duy Xuyên
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.
- Tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút coronagây ra trên địa bàn huyện. Duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp. Báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo.
- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại các địa phương.
b) Công tác truyền thông
- Kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội về tình hình dịch bệnh trên thế giới và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
- Xây dựng các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại các khu vực phát triển du lịch, cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Truyền tải các thông điệp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tới các đoàn du lịch, người lao động đến từ các vùng có dịch; cung cấp các tài liệu truyền thông tại các khu vực phát triển du lịch, hướng dẫn hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết.
- Theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp.
c) Công tác giám sát, dự phòng
- Giám sát chặt chẽ hành khách tại khu vực phát triển du lịch, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp sốt thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt điện tử, đặc biệt lưu ý các trường hợp đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).
- Nâng cao năng lực, đẩy mạnhgiám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh,ở cộng đồng.Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rúttại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Duy trì giám sát trọng điểm bệnh hội chứng cúmtại các điểmgiám sát trọng điểm.
- Kịp thời nắm bắt, cập nhật liên tục thông tin về tiêu chuẩn định nghĩa trường hợp bệnh, đặc điểm dịch tễ học, xét nghiệm, tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch.
- Thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.
- Thiết lập, duy trì các đội đáp ứng nhanhvới dịch bệnhtheo hướng dẫn tại Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế.
- Đảm bảo có sẵn quy trình phòng chống lây nhiễmtại các cơ sở y tếvà sử dụng trang phục phòng hộ, đảm bảo có đủ số lượng trang phục phòng hộ,dung dịchsát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám sát, phòng chống dịch.
- Tổ chức tập huấn và triển khai thực hiện theo Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ trưởng Bộ y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chốngbệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”.
c) Công tác điều trị
- Thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm phổi nặng, đặc biệtcác trường hợp có tiền sử đi đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).
- Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân.
- Thiết lập khu vực cách ly riêng để khám và điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh không để lây nhiễm ra diện rộng.
- Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Xây dựng phương án hỗ trợ tuyến dưới khi có dịch bệnh xảy ra hoặc trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường.
- Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
- Tổ chức tập huấn và triển khai thực hiện theo Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ trưởng Bộ y tế về việc ban hành “Hướng dẫn Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”.
đ) Công tác hậu cần
Rà soát, chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốcđiều trị, thuốc kháng vi rút, vật tư sẵn sàng phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, xây dựng kế hoạch bổ sung và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
e) Công tác hợp tác quốc tế
- Phối hợp chặt chẽ với các địa phương phát triển du lịch như khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn,… để nắm bắt, giám sát chặt chẽ tình hình bệnhcủa hành khách, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp sốt thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt điện tử, đặc biệt lưu ý các trường hợp có tiền sử ở/đi/đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).
2. Tình huống2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào huyện Duy Xuyên
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.
- Theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban Chỉ đạophòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi các cấp để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.
- Thường xuyên báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút coronagây ra trên địa bàn huyệnvề tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của với Ban chỉ đạo.
- Thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.
- Giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ, lấy mẫu xét nghiệm. Hướng dẫn việc chăm sóc tại nhà của người bệnh và phòng ngừa lây nhiễm giữa các thành viên trong gia đình.
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại khu vực phát triển du lịch, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt điện tử. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại các khu vực du lịch đối với hành khách đi về từ vùng dịch.
- Tăng cường giám sát tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng,tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, lấymẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các bệnh viện để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.
- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; cử các đội đáp ứng nhanhhỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Thường xuyên cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
c) Công tác điều trị
- Triển khai thu dung, cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.
- Bố trí khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnhtheo quy định.Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; triển khai các đội cấp cứu lưu động để kịp thời hỗ trợ và điều trị tại chỗ ở nơi xảy ra dịch.
- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị,cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhânvà phòng lây nhiễmphù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện,bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.
d) Công tác truyền thông
- Cập nhật tình hình dịch bệnh, phối hợp với Đài truyền thanh huyện, xã tuyên truyềnmạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, cập nhật, bổ sung các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơvà phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu du lịch, không gây hoang mang trong nhân dân.
- Đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các khu vực du lịch, cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh,ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
đ) Công tác hậu cần
- Tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, điều trị người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.
e) Công tác hợp tác quốc tế
- Phối hợp chặt chẽ với các địa phương phát triển du lịch để giám sát chặt chẽ, chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện, xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp, đồng thời hỗ trợ các nguồn lực trong phòng chống dịch bệnh.
3. Tình huống3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh hàng ngày, tham mưu UBND huyện các biện pháp phòng chống dịch để chỉ đạo các Ban, ngành, đoàn thể của huyện, các địa phương huy động nguồn lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa phương.
- Thường xuyên đánh giá hiệu quả các biện pháp đáp ứng để điều chỉnhkế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng.
- Duy trì việc giám sát tại các khu du lịch để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh xâm nhập vào địa phương. Tiếp tục thực hiện việc khai báo y tế đối với hành khách có dấu hiệu nghi ngờ của bệnh.
- Đánh giá nguy cơ thường xuyên để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Tiếp tục triển khai giám sát viêm phổi nặng do vi rút; đẩy mạnh việc giám sát, kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các cơ sở y tế từ huyện đến xã. Huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế, y tế thôn bản tham gia chống dịch.
- Thường xuyên cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, để kịp thời xử lý ổ dịch phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Phối hợp các cơ sở khám chữa bệnh khác trên địa bàn để kịp thời chia sẻ thông tin về dịch bệnh, các biện pháp xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.
c) Công tác điều trị
- Chủ động triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư…) cho các đơn vị điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút. Tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân để hạn chế tối đa trường hợp tử vong.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
d) Công tác truyền thông
- Thường xuyên cập nhật các thông tin, các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Hoạt động đường dây nóng của Bộ Y tế, các Viện, Sở Y tế và các đơn vị y tế dự phòng và các bệnh viện của tỉnh, thành phố tại địa bàn xảy ra dịch.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Tổ chức tuyên truyền trực tiếp hướng dẫn người dân tại vùng ổ dịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.Khuyến cáo người tiếp xúc cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày và hàng ngày đo nhiệt độ cơ thể. Nếu có biểu hiện mắc bệnh thì đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời.
đ) Công tác hậu cần
- Chủ động dự trù kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Rà soát, xác định rõ danh mục, số lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để duy trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến.
- Thực hiện chính sách cho cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
e) Công tác hợp tác quốc tế
- Phối hợp chặt chẽ với các địa phương phát triển du lịch để giám sát chặt chẽ, chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện, xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp, đồng thời hỗ trợ các nguồn lực trong phòng chống dịch bệnh.
1. Chuyên môn kỹ thuật
a) Các giải pháp giảm mắc
- Tăng cường năng lực giám sát, điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm nhanh, tổ chức cách ly, xử trí ban đầu, thu dung, điều trị kịp thời đúng quy định các trường hợp viêm phổi cấp, các trường hợp mắc bệnh.
- Triển khai hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona theo Quyết định số 181/QĐ-BYT của Bộ Y tế; thực hiện điều tra dịch tễ trường hợp bệnh, điều tra người tiếp xúc và nguồn lây truyền để có biện pháp phòng, chống thích hợp.
- Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân cho cán bộ y tế trong việc khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân để tránh lây nhiễm từ các bệnh nhân.
- Củng cố và duy trì hoạt động của đội cơ động chống dịch tại đơn vị y tế các tuyến. Tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ trong thời gian có dịch.
- Thành lập các đoàn công tác kiểm tra việc sẵn sàng phòng chống dịch bệnh tại các địa phương trước, trong và sau thời gian xảy ra dịch.
- Chuẩn bị đầy đủ hóa chất, thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời cho các địa phương triển khai các biện pháp chống dịch.
- Tăng cường năng lực xét nghiệm; tổ chức tập huấn các phương pháp lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm cho cán bộ y tế khoa xét nghiệm.
b) Các giải pháp giảm tử vong
- Sẵn sàng thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp và có trách nhiệm chuyển các ca bệnh có dấu hiệu nghi ngờ, có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh do nCoV về bệnh viện tuyến trên theo quy định.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng khám bệnh, cách ly điều trị, thực hiện triệt để công tác chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo tại các bệnh viện.
- Triển khai hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona theo Quyết định số 125/QĐ-BYT của Bộ Y tế.
- Xây dựng cơ số dự trữ về trang thiết bị, thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện bảo hộ.
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các địa phương trong công tác chuẩn bị phòng chống dịch; thành lập các độicấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu; chỉ đạo chuyên môn, hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới.
- Tập huấn cho cán bộ y tế trong đơn vị về chẩn đoán và điều trị các trường hợp viêm phổi nặng và sử dụng các trang thiết bị hồi sức cấp cứu, phòng tránh lây nhiễm trong bệnh viện.
- Trang bị bổ sung phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong.
2. Truyền thông, giáo dục sức khỏe
- Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân để người dân không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng nhưáp dụng các biện pháp bảo vệ, tăng cường vệ sinh cá nhân, hạn chế đến vùng có dịch.
- Tuyên truyền đến các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm từ khách du lịch, người nước ngoài vào địa phương cũng như những người địa phương đi du lịch tới vùng có dịch.
- Huy động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh.
1. Trung tâm y tế huyện
- Phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho UBND huyện tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút coronagây ra tại các địa phương; tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút coronagây ra trên địa bàn huyện, thống nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế.
- Lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút coronacủa địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh cúm, triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng theo Quyết định số 181/QĐ-BYT, ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV). Khi phát hiện người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng mà có yếu tố dịch tễ từ các thành phố đang có dịch của Trung Quốc, nhất là các thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc (Vũ Hán, Hoàng Cương...) hoặc tiếp xúc với người viêm đường hô hấp cấp tính nặng trong vòng 14 ngày thì báo nhanh về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
- Thiết lập đội đáp ứng nhanh theo hướng dẫn tại Quyết định số 5894/QĐ-BYT, ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế để triển khai kịp thời các hoạt động đáp ứng với các tình huống dịch bệnh, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới cấp cứu và trong hoạt động xử lý dịch trên địa bàn khi có dịch xảy ra;
- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch bệnh (phụ cấp chống dịch, trực dịch ...).
- Đối với các địa phương có khu vực phát triển du lịch, chỉ đạo kiểm dịch chặt chẽ khách du lịch đến từ các vùng đang có dịch, không để bệnh dịch xâm nhập.
- Phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát trường hợp bệnh tại cộng đồng.
- Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
2. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn
- Tăng cường chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, thông thoáng, đặc biệt tại các công trường xây dựng, nhà trọ, các bãi rác công cộng.
- Tăng cường quản lý, kiểm soát tình hình cư trú và di chuyển dân cư tại các khu tái định cư, các công trình xây dựng, khu giải trí... mang tính chất tập trung đông dân, kết hợp nhiều thành phần công nhân trong và ngoài nước, đặc biệt trên địa bàn Duy Nghĩa, Duy Hải.
- Phân công cụ thể nhiệm vụ để giám sát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có biểu hiện chủ quan, để dịch lan rộng, kéo dài.
- Huy động nguồn lực của địa phương hỗ trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước UBND huyện về tình hình lây lan dịch bệnh trên địa bàn quản lý.
3. Các Ban, Ngành, Đoàn thể
3.1. Ban quản lý di tích Mỹ Sơn
- Không tổ chức tiếp nhận các đoàn khách du lịch từ vùng có dịch đến tham quan di tích Mỹ Sơn và khuyến nghị nhân viên hạn chế tiếp xúc với nhóm đối tượng này, đặc biệt là du khách Trung Quốc.
- Hướng dẫn, thông tin đầy đủ đến du khách để khách chủ động phối hợp, phòng, chống dịch bệnh, lưu lý đảm bảo giữ thương hiệu điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách.
- Yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, vận chuyển khách cũng như Khu di tích Mỹ Sơn thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đảm bảo an toàn cho du khách và nhân viên.
- Thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế về việc đeo khẩu trang và sử dụng dung dịch xà phòng rửa tay; tiến hành quản lý kiểm tra thân nhiệt cho nhân viên và du khách tại quầy bán vé của điểm tham quan để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ.
- Phối hợp với cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách, nhân viên thuộc Ban quản lý khi phát hiện trường hợp nghi ngờ.
3.2. Trung tâm Văn hóa - thể thao và Truyền thanh – truyền hình
- Hạn chế, không tổ chức lễ hội, trận thi đấu thể thao tụ tập đông người, trừ các sự kiện quan trọng được cấp trên phê duyệt cho phép tổ chức với quy mô nhỏ trong tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của nCoV có nguy cơ lây lan trên diện rộng.
3.3. Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Phổ biến thông tin về tình hình dịch, phối hợp với Trung tâm Y tế tuyên truyền, giáo dục kiến thức về các biện pháp phòng chống nCoV cho giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện; có trách nhiệm tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành y tế.
- Chỉ đạo các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học sơ sở thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.
3.4. Phòng Văn hóa và Thông tin
Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang lo lắng; phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các điểm du lịch và di tích trên địa bàn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra.
3.5. Phòng Kinh tế và Hạ tầng
Triển khai thực hiện tốt các khuyến cáo phòng, chống dịch; quản lý, kiểm tra tình hình triển khai xây dựng và nắm bắt thực trạng công nhân tham gia các công trình trên địa bàn để có biện pháp xử lý kịp thời.
3.6. Phòng Nội vụ
Phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội , Phòng KTHT xác định số lượng người Trung Quốc đang làm việc tại các cụm công nghiệp để giám sát tình hình đi vào vùng dịch và sức khỏe theo quy định.
3.7. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội
Tham mưu chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người lao động làm việc xuất phát, trở về từ các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc.
3.8. Liên đoàn Lao động huyện
Phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội xác định số lượng người Trung Quốc đang làm việc tại các khu công nghiệp để giám sát tình hình đi vào vùng dịch và sức khỏe theo quy định.
3.9. Phòng Tài chính – Kế hoạch
Thẩm định dự toán và tham mưu bố trí kinh phí đảm bảo kịp thời có hiệu quả cho các hoạt động phòng, chống nCoV theo các tình huống diễn ra trên địa bàn theo đề xuất của Trung tâm Y tế.
3.10. Công an huyện
- Chỉ đạo Công an các xã, thị trấn phối hợp với ngành y tế cập nhật danh sách hàng ngày các hành khách ở/ đi/ đến từ vùng có dịch nhập cảnh đến lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ mà chưa có biểu hiện sốt hoặc chưa có yếu tố dịch tễ nghi ngờ để theo dõi sức khỏe;
- Bảo đảm an ninh cho việc cách ly bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong công đồng địa phương.
3.11. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện, Hội Chữ thập đỏ, Hội liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
Tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân triển khai các hoạt động thiết thực góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
Trên đây là kế hoạch phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona trên địa bàn huyện Duy Xuyên. Kính đề nghị thủ trưởng các đơn vị, các tổ chức liên quan, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân 14 xã, thị trấn khẩn trương thực hiện tốt các nội dung phòng, chống dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Kế hoạch này sẽ được điều chỉnh thường xuyên, kịp thời để phù hợp với diễn biến của tình hình dịch cũng như quá trình triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc về chuyên môn đề nghị liên hệ Trung tâm Y tế Duy Xuyên (Giám đốc Bs. CKI Nguyễn Văn Thạnh, SĐT: 0914435369; Phó Giám đốc Bs. CKI Đinh Văn Vinh, SĐT: 0905280210)./.