Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Duy Xuyên không ngừng nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính, tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng minh bạch, hiệu quả, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Ông Đinh Công Hương - Giám đốc Công ty TNHH gỗ nội thất Công Hương, xã Duy Sơn cho biết, những năm gần đây, công tác cải cách hành chính của huyện Duy Xuyên đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là đơn giản hóa các thủ tục, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư, thuế, đất đai, môi trường đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả. Điều đáng nói, đội ngũ cán bộ công chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Không chỉ ông Hương mà nhiều đánh giá tích cực của các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào Duy Xuyên là kết quả của một quá trình cải cách hành chính từ nhiều năm qua. Ông Nguyễn Văn Việt – Trưởng phòng Nội vụ huyện Duy Xuyên cho hay, để tạo đột phá trong cải cách hành chính, huyện Duy Xuyên ban hành Nghị quyết, kế hoạch nhằm cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ và tỉnh. Đồng thời, lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Cạnh đó, chính quyền địa phương luôn thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính từ cải cách thể chế, tổ chức bộ máy đến xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức... Riêng 5 năm qua, huyện Duy Xuyên đã cử 270 lượt cán bộ, đảng viên đi học lý luận chính trị, 58 lượt cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức cấp phòng và chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ vậy, qua việc lấy 300 phiếu khảo sát, đánh giá của các tổ chức, cá nhân thì có 100% hài lòng.
Cùng với đó, huyện Duy Xuyên cũng triển khai nâng dần mức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, hạn chế thấp nhất việc trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận ‘1 cửa’, nhất là lĩnh vực đất đai ; đồng thời đã thực hiện chuyển giao nhiệm vụ hành chính công cho Bưu Điện Duy Xuyên thực hiện đối với một số danh mục thủ tục hành chính theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Trong quý I năm 2022, bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận 2.767 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hẹn 2.466 hồ sơ. UBND huyện Duy Xuyên đề ra nhiều giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ công chức, viên chức, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục thực hiện đề án vị trí việc làm, tổ chức sắp xếp các cơ quan hành chính gắn với tinh giản biên chế theo Nghị định 108 của Chính phủ và văn bản chỉ đạo của tỉnh; đồng thời rà soát biên chế công chức hiện có so với biên chế được giao để đăng ký chỉ tiêu thi tuyển công chức huyện còn thiếu so với quy định. Chỉ đạo rà soát quy hoạch cán bộ, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy về chủ trương và chuẩn bị nhân sự đảm bảm các bước theo quy trình để củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý một số đơn vị trực thuộc UBND.
Xác định ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp để hiện đại hóa nền hành chính, huyện Duy Xuyên đã và đang đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm đồng bộ nhằm tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Theo ông Phan Xuân Cảnh – Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, với mục tiêu là hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích phục vụ tối đa công tác lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, phục vụ người dân, địa phương đã thiết lập trung tâm điều hành thông minh với 6 chức năng giám sát, phục vụ xử lý thông tin, chỉ đạo, điều hành gồm: hệ thống điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; hệ thống giáo dục; y tế; giám sát phản ánh kiến nghị; giám sát điều hành hệ thống Q-Office; giám sát điều hành Dịch vụ Hành chính công. Tất cả dữ liệu của Trung tâm hiện nay đã kết nối với cơ sở dữ liệu dùng chung của huyện, trung tâm điều hành thông minh tỉnh Quảng Nam. Nhờ dữ liệu tích hợp rõ ràng, trung tâm điều hành thông minh sẽ là bộ não số trong tương lai, giúp cho lãnh đạo địa phương có cái nhìn tổng quan, toàn diện về mọi hoạt động trên nhiều lĩnh vực, qua đó đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chính xác, tiết kiệm được thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc, tăng tính hiệu quả, thay đổi phương thức lãnh đạo, điều hành truyền thống, đặc biệt thông qua trung tâm điều hành thông minh, tính tương tác giữa người dân với chính quyền được tăng cường, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của bộ máy chính quyền.
Phi Thành