Thời gian gần đây, để đáp ứng nhu cầu nguyên vật liệu xây dựng tại các dự án vùng đông huyện Duy Xuyên, nhiều đoàn xe trọng tải lớn ngang nhiên lưu thông qua cầu para Duy Thành (Duy Xuyên), bất chấp quy định giới hạn trọng tải được qua cầu.
Xe trọng tải lớn lưu thông qua cầu para Duy Thành. Ảnh: PHAN VINH
Hiểm họa rình rập
Thường xuyên lưu thông qua cầu para Duy Thành, anh Phạm Đức Linh (36 tuổi, thôn An Lạc, xã Duy Thành) cho biết, khoảng 2 tháng nay lưu lượng xe trọng tải lớn chở đất đá qua cầu trở nên dày đặc. “Cứ khoảng 6 giờ đến hơn 8 giờ sáng, xe chạy từng đoàn, ồ ạt qua cầu. Sau đó, đầu giờ chiều tình trạng này lại tiếp diễn. Cầu thì yếu mà xe tải trọng lớn chạy nhiều như vậy sợ rằng sẽ hư hỏng như cầu Hà Tân ở Duy Vinh (Duy Xuyên)” - anh Linh chia sẻ.
Người dân lo ngại cầu sẽ hư hỏng như cầu Hà Tân (Duy Vinh, Duy Xuyên) nếu xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông như hiện nay. Ảnh: PHAN VINH
Theo ghi nhận, 2 bên đầu cầu para Duy Thành có gắn biển báo quy định tải trọng cho phép khi qua cầu là 13 tấn. Tuy nhiên, những dòng xe chở đất đá lưu thông qua cầu này đa phần mang nhãn hiệu Howo. Loại xe này nếu chỉ tính tự trọng mỗi xe đã đạt 13 - 15 tấn, nếu cộng với khối lượng đất đá chở trong thùng xe thì tổng tải trọng đã vượt mức cho phép qua cầu para Duy Thành. Thế nhưng, mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt xe như vậy ngang nhiên lưu thông trên cầu này.
Đáng nói hơn, ở 2 đầu cầu, vì tiếp giáp với khu dân cư đông đúc và 1 trường học nên chính quyền địa phương đã cắm biển báo quy định tốc độ cho phép chỉ 30km/h. Tuy nhiên, sau khi vừa qua cầu, các phương tiện trên lại chạy rất nhanh. Hơn nữa, tại đầu cầu phía đông có một biển báo quy định xe có trọng tải 3,5 tấn trở lên không được lưu thông qua đoạn này vào các khung giờ: 6 - 7 giờ 30, 11 - 13 giờ 30 và 16 - 18 giờ. Tuy vậy, theo người dân địa phương, vào các thời điểm trên xe trọng tải lớn vẫn lưu thông như bình thường.
Dù có biển báo cấm lưu thông trong khung giờ “nóng” với phương tiện hơn 3,5 tấn nhưng xe tải vẫn chạy ngang nhiên. Ảnh: PHAN VINH
Ông Lê Thanh Lý (50 tuổi, thôn Nhơn Bồi, xã Duy Thành) lo lắng khi hằng ngày thấy con cháu đạp xe đi học trên đường mà như đánh đu với tử thần. Cứ vào thời gian cao điểm, tan tầm, lượng xe quá tải lưu thông nhiều và chạy rất nhanh. “Có lần học sinh đi học về bị các loại xe này lấn lề, có cháu ngã luôn xuống ruộng. Thấy cảnh này, người dân ai không bức xúc” - ông Lý nói. Được biết, các tình trạng trên đã được người dân địa phương nhiều lần kiến nghị lên cấp trên cũng như tại các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với HĐND huyện Duy Xuyên.
Khó kiểm soát
Theo thông tin từ UBND huyện Duy Xuyên, cầu para Duy Thành nằm trên tuyến đường ĐH5 bắc qua sông Ly Ly, do Bộ NN&PTNT xây dựng. Cây cầu dài hơn 200m được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2004 với mục đích ngăn mặn phục vụ tưới tiêu nông nghiệp, đồng thời để người dân sử dụng như một cây cầu dân sinh.
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi qua đoạn đường này. Ảnh: PHAN VINH
Theo ông Nguyễn Bốn - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, thời gian gần đây, do phục vụ những dự án xây dựng ở vùng đông nên các loại xe chở đất đá bắt đầu lưu thông nhiều trên các tuyến đường. Đặc biệt, ĐH5 hiện là tuyến duy nhất trên địa bàn huyện nối quốc lộ 1 đi các xã vùng đông nên lưu lượng xe chở nguyên vật liệu xây dựng tăng cao.
“Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri về vấn đề này, UBND huyện Duy Xuyên đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện thường xuyên có mặt tại điểm cầu para để kiểm soát tình hình. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt, phương tiện trọng tải lớn đều dừng lưu thông qua đoạn đường này nên rất khó xử lý. Còn nếu cấm tuyệt đối thì cũng rất khó, bởi các dự án đang có nhu cầu vật liệu. Tôi được biết, về lâu dài thì UBND tỉnh đang xem xét mở tuyến ĐT610 nối dài xuống các xã vùng đông để giảm lưu lượng xe ở tuyến ĐH5” - ông Bốn nói.
PHAN VINH