Uống rượu,
bia là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, lạm dụng rượu, bia lại vô cùng
nguy hiểm, không chỉ gây tổn hại cho sức khỏe mà sử dụng rượu bia khi điều
khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn,
có thể cướp đi tính mạng hoặc để lại thương tật suốt đời.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tại các nước có thu nhập
cao, có đến 20% số trường hợp chết do tai nạn giao thông đường bộ là do sử dụng
rượu bia khi điều khiển các phương tiện cơ giới tham gia giao thông. Ở các nước
có thu nhập thấp, tỷ lệ này là từ 33% đến 69%. Và theo thống kê của Ủy ban Các
vấn đề xã hội của Quốc hội, tại Việt Nam có tới 12 nghìn người chết/ mỗi năm,
và 32 người chết/ngày vì tai nạn giao thông, trong đó hơn 10% do sử dụng rượu,
bia gây nên. Việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông gây thiệt hại
rất lớn về con người, tiêu tốn không ít tiền của trong việc xử lý hậu quả..
Ảnh minh họa
Có thể chia những lái xe say rượu, bia ra làm hai
nhóm: Nhóm thứ nhất là nhóm những người nghiện rượu, bia. Nhóm này tập trung
nhiều ở các lái xe đường dài hoặc những người làm nghề xe ôm. Họ thường xuyên
uống rượu, bia trong các bữa ăn kể cả ăn trưa "không có chén rượu (bia)
thì nhạt miệng mất ngon". Nhóm thứ hai cũng là nhóm chiếm tỷ trọng lớn
nhất, là người lao động, cán bộ, công chức nhà nước, trong đó không ít người
hiểu được tính nghiêm trọng của việc lái xe khi say rượu, bia, nhưng khi vào
cuộc thì khó lòng khước từ vì trăm nghìn lý do khác nhau.
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông do sử dụng
rượu, bia là người điều khiển phương tiện không làm chủ được bản thân: đi xe
lạng lách, đánh võng, chạy tốc độ cao, tránh vượt sai quy định, đi sai làn
đường, khả năng phán đoán tình huống kém hơn so với lúc bình thường. Bởi vậy tai
nạn giao thông do rượu, bia gây ra thường rất nghiêm trọng. Để hạn chế
tai nạn giao thông do rượu, bia cần có sự phối hợp đồng bộ các biện
pháp: Thứ nhất là ý thức của người tham gia giao thông. Ðây là một trong
những yếu tố quan trọng nhất. Mỗi người tham gia giao thông cần hiểu rõ được
tính nguy hiểm của việc điều khiển phương tiện giao thông trong khi nồng độ cồn
trong máu vượt quá mức cho phép. Cương quyết từ chối uống rượu bia nếu sau đó
phải lái xe. Chỉ điều khiển phương tiện khi đã đủ tỉnh táo và bảo đảm sức khỏe.
Ðối với những người ngồi trên xe có trách nhiệm nhắc nhở cũng như phản đối
những người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia.
Thứ hai là tăng cường các biện pháp cưỡng chế: Tăng
lực lượng cảnh sát giao thông và thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn, tập trung ở
những nơi có thể xảy ra nhiều tai nạn giao thông. Trang bị thiết bị đo nồng độ
cồn bảo đảm đạt tiêu chuẩn. Tăng chế tài xử phạt vi phạm hành chính. Trong khi
ý thức của người dân còn hạn chế thì việc tăng cường các biện pháp cưỡng chế là
một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do
rượu, bia.
Thứ ba là tăng cường giáo dục người tham gia giao
thông. Tuyên truyền rộng rãi các quy định về nồng độ rượu, bia khi điều khiển
phương tiện cơ giới tham gia giao thông (quy định về nồng độ cồn đối với người
điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy là 50mg/100ml hoặc 0,25mg/1 lít khí thở và bằng
0 đối với người điều khiển xe ô-tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng). Tăng cường
tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, hành vi cho người dân. Ðưa tiêu chí
"Nói không với rượu bia khi điều khiển các phương tiện giao
thông" vào một trong những tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, tổ chức đơn
vị tiên tiến...
Hạn chế tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia là vấn
đề của toàn xã hội. Mỗi cá nhân, gia đình, địa phương và các cơ quan chức năng
cần phải phối hợp chặt chẽ giáo dục quản lý và xử lý nghiêm khắc đối với các
trường hợp vi phạm. Nhưng trên hết, ý thức người tham gia giao thông là yếu tố
quan trọng hàng đầu, góp phần giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu,
bia gây ra.